Top

Điểm nóng Nha Trang: Cưỡng chế 11 công trình sai phạm

Cập nhật 11/03/2019 09:30

UBND thành phố Nha Trang vừa ra văn bản về việc xử lý công trình xây dựng trái phép, nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị Hoàng Long, phường Phước Long.

Dự án này có chủ trương đầu tư đã nhiều năm nhưng tiến độ vẫn ì ạch.

Cưỡng chế trước ngày 31/3

Theo nội dung văn bản, thành phố Nha Trang yêu cầu UBND phường Phước Long khẩn trương xây dựng kế hoạch cưỡng chế và chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, triển khai thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ 11 công trình vi phạm. Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố Nha Trang là trước ngày 31/3/2019.

Thành phố cũng giao phòng Quản lý đô thị theo dõi, đôn đốc và tham mưu nếu UBND phường Phước Long chưa thực hiện theo thời hạn đã giao.

Nha Trang cưỡng chế 11 công trình sai phạm

Bên cạnh đó, Nha Trang đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Địa chất UPGC, chủ đầu tư Khu đô thị Hoàng Long, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đối với phần diện tích còn lại trong năm 2019.

Đồng thời, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm và có giải pháp ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, tại khu vực dự án như: Chủ động phối hợp với UBND phường Phước Long kiểm tra tình trạng sử dụng đất và thống kê thực trạng nhà ở, tại khu quy hoạch, để quản lý, tổ chức quay phim làm cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường khi triển khai dự án.

Về quyết định cưỡng chế, Quyền chủ tịch UBND phường Phước Long, ông Trần Minh Hiển cho biết: “Hiện UBND phường đang xây dựng những phương án cần thiết, tối ưu, để tổ chức cưỡng chế 11 công trình sai phạm của người dân, trên nền đất dự án Hoàng Long, theo đúng quy đinh của pháp luật, sớm có báo cáo lên UBND thành phố Nha Trang”.

Cũng theo ông Hiển: “11 công trình cần cưỡng chế này là những sai phạm từ năm 2018 trở về trước. Còn theo thống kê mới nhất của UBND phường Phước Long, số công trình sai phạm của người dân trên nền đất dự án Hoàng Long đã lên tới con số trên 50 công trình”.

Vướng đền bù giải tỏa

Theo tìm hiểu, một trong những nguyên nhân khiến dự án này ì ạch tiến độ là việc không thống nhất được mức đền bù giải tỏa, giữa người dân và chủ đầu tư. Mặt bằng không giải phóng được. Việc triển khai dự án Khu đô thị Hoàng Long gần như bị đứng hoàn toàn. Trong khi người dân ở lại cũng cần cải tạo nhà ở để phục vụ cuộc sống, từ đó dẫn đến những sai phạm.

Dự án Khu đô thị Hoàng Long quy mô hơn 26ha, tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu lên đến gần 500 tỷ đồng. Sau 7 năm được cấp phép đầu tư, dự án còn ngổn ngang, đầu tư hạ tầng gần như chưa triển khai được bao nhiêu. Ngay cả con đường chính vào khu dự án vẫn chưa hoàn thành.

Hiện một phần diện tích dự án đã được chủ đầu tư phân lô bán nền. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều hộ dân sống trong vùng dự án, mà chưa biết đến khi nào mới xong đền bù, tái định cư.

Cũng liên quan đến dự án này, vào cuối năm 2018, một loạt lãnh đạo thành phố Nha Trang đến phường Phước Long đã bị bắt và khởi tố để điều tra về hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet