Đề nghị kiểm điểm cán bộ để người dân xây nhà trái phép ở TP.HCM

Cập nhật 20/09/2019 08:45

Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức buông lỏng quản lý, không kịp thời xử lý 11 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Bình Chánh.

Biệt thự xây trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh - Ảnh: Minh Thư.

Ngày 18/9, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND huyện Bình Chánh phối hợp cùng Thanh tra Sở Xây dựng cưỡng chế 11 công trình kiên cố xây trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn huyện.

Những công trình này nằm tại thửa đất trồng cây lâu năm rộng hơn 2.000 m2 ở xã Vĩnh Lộc A. Theo bản đồ quy hoạch 1/2.000 của UBND huyện Bình Chánh, khu đất này được quy hoạch vào mục đích nông nghiệp.

Các công trình xây từ năm 2011-2017, nhưng đến tháng 8/2019, UBND xã Vĩnh Lộc A mới lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng công trình sai phạm tồn tại trong thời gian dài do chính quyền địa phương chậm phát hiện và xử lý không kiên quyết. Sở kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức đã buông lỏng quản lý, không kịp thời xử lý và có báo cáo trước ngày 30/9.

Ngày 23/8, Huyện ủy Bình Chánh kỷ luật khiển trách và cảnh cáo về mặt Đảng đối với hàng chục cán bộ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng. Công an Bình Chánh đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và củng cố hồ sơ để khởi tố bị can.

Theo thống kê năm 2018, TP.HCM có 2.419 công trình vi phạm. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, số công trình vi phạm lên đến 1.550. Huyện này được xem là một trong những điểm nóng về xây dựng trái phép, không phép.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Zing