Top

Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Xây dựng cấm dùng tầng hầm chung cư làm chỗ để xe để tránh cháy nổ

Cập nhật 14/11/2019 14:30

Ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu đoàn Quảng Bình đề xuất các nhà chung cư, cao tầng không thiết kế hầm để xe để tránh biến đây thành những kho xăng dầu.



Thảo luận về kết quả giám sát phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018 trong sáng 13/11, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhấn mạnh đây là vấn đề rất hệ trọng. Nhiều văn bản luật, chỉ đạo đã được ban hành cho công tác phòng chống cháy nổ.

Tuy nhiên, ông cho rằng thực tế đang cho thấy công tác phòng cháy, chữa cháy dù cố gắng đến đâu cũng chưa tốt.

Cụ thể, bình quân mỗi năm có 30 vụ cháy lớn. Trong thời gian giám sát trong 4 năm có hơn 3.000 vụ cháy, 36 người chết, 92 người bị thương.

Ông Phương cũng đưa ra một số kiến nghị để công tác phòng cháy chữa cháy được tốt hơn. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất phải sửa Luật Xây dựng để các chung cư cao tầng, nhà nghỉ, khách sạn không sử dụng tầng hầm làm nơi để xe.

"Từng xe đều có bình xăng và tầng hầm nơi đậu xe sẽ trở thành kho xăng dầu, khi cháy thì không thể ứng cứu được. Kể cả có phun nước vào thì xăng nổi lên thì xăng vẫn cháy. Nó không chỉ nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà còn khiến các trụ nhà cao tầng bị nóng và ảnh hưởng", ông nói.

Theo ông, trong tương lai, các khu chung cư phải xây bãi đỗ xe riêng chứ không để dưới tầng hầm.

"Tôi đề nghị Quốc hội xem xét, sửa Luật Xây dựng để các khu chung cư phải xây bãi đỗ xe riêng chứ không để dưới tầng hầm", đại biểu Phương nói.

Trước đề xuất này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay: "Bộ sẽ nghiên cứu".

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ