Top

Đà Nẵng: Giao ghềnh Nam Ô cho Trung Thủy quản lý nhưng không cho khai thác thương mại

Cập nhật 23/09/2019 09:30

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản về ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng, giao Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để làm cơ sở công bố quy hoạch cho nhân dân được biết.



UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực, làm cơ sở để tổ chức triển khai dự án vào tháng 10/2019.

Đối với khu dân cư chỉnh trang ở phía tây dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, thống nhất chủ trương đóng các điểm đấu nối không đúng quy định từ khu dân cư thông ra đường Nguyễn Lương Bằng.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch, gửi Sở Xây dựng thẩm tra, trình UBND thành phố xem xét; đồng thời đề xuất việc đầu tư nâng cấp hạ tầng tại khu vực, trình UBND thành phố xem xét, quyết định, làm cơ sở triển khai đầu tư trong năm 2020.

Song song đó, ghềnh Nam Ô sẽ được giao cho Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng quản lý nhưng không khai thác thương mại trên ghềnh.

Công ty sẽ quản lý ghềnh Nam Ô theo đúng các tiêu chí: Không khai thác thương mại trên ghềnh, đầu tư xây dựng các hạng mục như bãi đậu xe, nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh công cộng, phục vụ chụp ảnh, cầu dây đi xung quanh ghềnh… nhằm phục vụ khách du lịch và người dân.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để quản lí vận hành hoạt động du lịch không thu phí trên ghềnh, chỉ cho phép chụp hình, tham quan và không cho phép tắm tại khu vực bãi biển ngay chân ghềnh đá Nam Ô nhằm đảm bảo an toàn.

Giữ nguyên hiện trạng thực vật tự nhiên trên ghềnh, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, tiến hành dọn dẹp vệ sinh, cải tạo cảnh quan và thực hiện các hoạt động nâng cao ý thức người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên ghềnh.

Tổng chi phí cho việc đầu tư quản lý ghềnh Nam Ô dự kiến khoảng 7 tỷ đồng, các chi phí duy trì và vận hành hàng năm sẽ do công ty đầu tư.

Đại diện Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng cho biết đã hoàn tất điều chỉnh Quy hoạch 1/500 Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Ô và đang tích cực làm việc với các Sở, ban ngành theo đúng quy trình để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch theo quy định hiện hành.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, UBND TP Đà Nẵng đã chuyển đổi cho nhà đầu tư Trung Thủy từ năm 2010 với diện tích quy hoạch là 36ha và giao quyền sử dụng đất 10ha. Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phối hợp nhà đầu tư thống nhất điều chỉnh, thu hồi một số nội dung trong quy hoạch.

Cụ thể là điều chỉnh mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành để bố trí công viên, đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án, giao cho quận Liên Chiểu quản lý; điều chỉnh lối xuống biển; giữ lại diện tích hồ nước, khu vực lăng Ngư ông, miếu Âm hồn. Sở Xây dựng đã hoàn chỉnh quy hoạch, trình UBND thành phố phê duyệt.

Theo UBND TP Đà Nẵng, vướng mắc hiện nay của dự án là chưa có quyết định giao đất theo Luật Đất đai 2013 và vướng tiền chủ đầu tư đã nộp. Thành phố đã thống nhất đề xuất xem đây là tiền tạm nộp và đề nghị các cơ quan thẩm quyền cho phép coi chủ trương giao đất của thành phố và hợp đồng giữa công ty quản lý khai thác đất và chủ đầu tư tương đương như quyết định giao đất. Nếu làm được điều này thì sẽ xử lý được tiền tạm nộp và tính tiền đất theo thời điểm giao đất.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã giao các sở ngành tiến hành điều chỉnh quy hoạch mở đường dân sinh 5,5m đi qua dự án, mở 3 lối xuống biển, giữ nguyên hiện trạng và tôn tạo di tích lịch sử, quy hoạch làng nghề truyền thống. UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất với nhà đầu tư tách ghềnh Nam Ô ra khỏi phạm vi dự án để bảo tồn khu vực sinh thái công cộng. Như vậy, phạm vi đất giao cho dự án từ 36ha nay chỉ còn 26ha, và hiện nay TP. Đà Nẵng "chốt" chỉ còn 16ha.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế