Top

Chuyển nhượng không đúng đối tượng, nhiều dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM bị kiểm tra

Cập nhật 03/09/2019 10:00

UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng kiểm tra dự án Jamona Apartment của TTC Land và một số dự án nhà ở xã hội khác vì chuyển nhượng không đúng đối tượng.

UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng kiểm tra dự án Jamona Apartment của TTC Land và một số dự án nhà ở xã hội khác vì chuyển nhượng không đúng đối tượng.

Thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, vừa giao Sở Xây dựng thành phố kiểm tra việc chuyển nhượng nhà ở xã hội không đúng quy định tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Theo UBND thành phố, việc kiểm tra này nhằm tránh tình trạng trục lợi từ các dự án.

Theo đó, các dự án sẽ bị kiểm tra gồm: Dự án chung cư HQC Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân) do Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM hợp tác xây dựng với Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư; dự án chung cư First Home Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc, Quận 12) do Hợp tác xã Gia Phú và Công ty cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia hợp tác đầu tư.

Dự án chung cư Jamona Apartment (đường Đào Trí, Quận 7) do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) làm chủ đầu tư; dự án chung cư Felix Homes (đường Nguyễn Văn Dung, Phường 6, quận Gò Vấp) do Tổng Công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư… cũng bị kiểm tra.

Ngoài việc kiểm tra, UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất biện pháp ngăn chặn kịp thời các vi phạm.

Chuyen nhuong khong dung doi tuong, nhieu du an nha o xa hoi tai TP.HCM bi kiem tra hinh anh 1 UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng kiểm tra dự án Jamona Apartment của TTC Land và một số dự án nhà ở xã hội khác vì chuyển nhượng không đúng đối tượng.

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước hay các tổ chức phi lợi nhuận. Dự án nhà ở xã hội được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội như công viên chức chưa có nhà ở ổn định, người thu nhập thấp. Do vậy khi chuyển nhượng phải đáp ứng được một số điều kiện chuyển nhượng nhà ở xã hội nhất định.

Cụ thể, theo khoản 5 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP người mua nhà ở xã hội được quyền bán nhà ở xã hội theo 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Chưa đủ 5 năm (Thời hạn 5 năm được tính kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán).

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở xã hội, nếu có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư), bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trong trường hợp mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Trường hợp 2: Đủ 5 năm: Khi đủ 5 năm trở lên kể từ thời điểm trả xong tiền thì người mua có quyền bán cho mọi đối tượng theo giá thỏa thuận của 2 bên (theo giá trị trường).

Thế nhưng, thời gian gần đây, có rất nhiều người sau khi mua nhà ở xã hội chưa đủ thời gian quy định đã cho thuê hoặc bán lại, thu tiền chênh lệch. Điều này dẫn đến bất cập khi người thu nhập thấp phải xếp hàng chờ mua, còn một số trường hợp được bán không đúng đối tượng lại mang đi bán lại để thu lời.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC