Chỉnh trang không gian Công viên 23-9

Cập nhật 20/05/2019 11:00

Báo cáo với UBND TPHCM việc di dời và chỉnh trang Công viên 23-9 quận 1, TPHCM, Sở Xây dựng cho rằng, phương án và tiến độ di dời các trụ sở, công trình trên mặt bằng Công viên 23-9 chưa đạt yêu cầu.

Kiến nghị tạm tồn tại 4 công trình

Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, sau khi kiểm tra thực địa cũng như lấy ý kiến của các sở ngành, đơn vị liên quan, sở vừa kiến nghị với UBND TPHCM một số phương án di dời và chỉnh trang khu B Công viên 23-9 với tổng diện tích gần 51.000m2. Cụ thể, đối với Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP thực hiện di dời, tháo dỡ toàn bộ các công trình kiến trúc tạm do trung tâm cho thuê hoặc lắp dựng thêm (không gồm phần khán đài) và bãi xe 2 bánh.

Hoàn trả, bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) trước ngày 30-5-2019. Đối với bằng khu vực Công ty TNHH Đầu tư thương mại Cửu Long đang khai thác (trừ khu vực tầng hầm), giao Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) yêu cầu các đơn vị khai thác tổ chức di dời, tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng trước ngày 28-5; đồng thời, TTPTQĐ bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật trước ngày 30-5.

Một góc Công viên 23-9 TPHCM. Ảnh: HUY ANH

Đối với khu vực tầng hầm, kiến nghị tiếp tục được khai thác đến khi triển khai xây dựng công viên theo quy hoạch; đồng thời giao TTPTQĐ quản lý toàn bộ khu vực này vì trung tâm được UBND TPHCM giao quản lý khu đất Công viên 23-9. Đối với Trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch, do đây là công trình phục vụ khách du lịch quốc tế và có diện tích không lớn (71,8m2), nên Sở Xây dựng thống nhất với Trung tâm Xúc tiến du lịch kiến nghị giữ lại đến khi triển khai xây dựng công viên, vì đang phục vụ nhu cầu thiết thực của khách quốc tế tại khu vực trung tâm.

Bãi xe do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP quản lý, Sở Xây dựng cũng kiến nghị cho tồn tại đến khi xây dựng công viên. Đối với tòa nhà của TTPTQĐ và khối nhà của Thanh tra TP xây tạm trước đây được bao quanh bởi hàng rào hiện hữu với tổng diện tích đất khoảng gần 4.100m2, để đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, cũng như tạo điều kiện cho các đơn vị ổn định trụ sở làm việc trong khi chờ xây dựng công viên, Sở Xây dựng kiến nghị tạm thời không di dời trụ sở này và không tháo dỡ khối nhà đến khi xây dựng công viên.

Tuy nhiên, đơn vị này phải cam kết không cho thuê để sử dụng vào mục đích khác. Riêng đối với khu vực trụ sở của TTPTQĐ đang sử dụng (gần 4.100m2), hiện trung tâm này chỉ sử dụng 800m2, diện tích còn lại bỏ trống. Sở TN-MT đã có văn bản đề xuất TP địa điểm di dời trụ sở này và Văn phòng UBND TPHCM đã có văn bản giao Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) đề xuất trình TP nên hiện trung tâm này vẫn chưa xác định thời gian di dời để bàn giao tòa nhà.

Tăng mảng xanh

Đối với các công trình hiện hữu, Sở Xây dựng kiến nghị TP giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thực hiện tái lập tạm thời mặt bằng, thu dọn vệ sinh và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Tổ chức lập phương án tháo dỡ sân khấu Sen Hồng. Lập phương án cải tạo, chỉnh trang khu vực để sử dụng phục vụ người dân vào vui chơi, giải trí, tập thể dục. Sở Xây dựng cũng đưa ra định hướng chỉnh trang theo hướng tận dụng tối đa mặt bằng, công trình hiện hữu; tạo không gian thông thoáng, đảm bảo về cảnh quan khu vực.

Phương án chỉnh trang được Sở Xây dựng đưa ra là tăng cường mảng xanh, hoa kiểng để tạo mỹ quan, cảnh quan chung cho khu vực theo hướng tạo không gian thông thoáng. Tăng cường hệ thống chiếu sáng công viên. Kinh phí thực hiện việc lập phương án và tháo dỡ sân khấu Sen Hồng khoảng 800 triệu đồng.

Kinh phí thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang khoảng 1,7 tỷ đồng với các hạng mục cụ thể: sửa mặt bằng làm sân tập thể dục, lối đi, đường dạo và lắp đặt một số thiết bị thể dục khoảng 800 triệu đồng, tăng cường hoa kiểng khoảng 400 triệu đồng, tăng cường chiếu sáng công viên khoảng 500 triệu đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo Saigon đầu tư