Chính sách mới về thuế liên quan đến bất động sản

Cập nhật 05/09/2010 08:45

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng bất động sản.

Cụ thể, nếu cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng 1 thửa đất duy nhất mà trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xác định rõ mục đích sử dụng bao gồm đất ở và đất sản xuất nông nghiệp thì chỉ được miễn thuế TNCN với phần thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, còn thu nhập từ việc chuyển nhượng đất nông nghiệp phải chịu thuế TNCN.

Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Thuế đề nghị cơ quan thuế địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác định phần đất nông nghiệp mà cá nhân chuyển nhượng có đúng quy định pháp luật.

Nếu việc chuyển nhượng đất nông nghiệp hợp pháp thì phải báo cáo UBND cấp tỉnh công bố công khai quyết định giá đất nông nghiệp nơi chuyển nhượng. Thuế TNCN đối với phần thu nhập có được từ chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp được tính bằng 2% giá trị chuyển nhượng.

Trước đó, Cục Thuế TPHCM cũng có một số hướng dẫn như sau: Trường hợp nhà đất đã có giấy tờ hợp lệ, người sử dụng đất nhận chuyển nhượng trước ngày 1-1-2009 nay nộp hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người nhận chuyển nhượng cuối cùng thì chỉ truy thu một lần thuế TNCN của lần chuyển nhượng cuối cùng.

Trường hợp lần chuyển nhượng cuối cùng có hợp đồng công chứng, có chứng nhận do nhận chuyển nhượng hoặc thừa kế của các đối tượng được miễn thuế như giữa vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội, giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau thì được miễn thuế TNCN.

Trường hợp lần chuyển nhượng cuối cùng bao gồm cả tài sản trên đất thì việc truy thu thuế TNCN lần chuyển nhượng cuối cùng được tính cả tài sản trên đất. Cục Thuế TP cũng khẳng định các văn bản trả lời trước đây của Cục Thuế TP không còn phù hợp với hướng dẫn tại văn bản này đều bị bãi bỏ.

Trường hợp trước đây người nộp thuế thuộc đối tượng không phải truy thu thuế TNCN theo hướng dẫn ở trên nhưng đã tạm nộp thuế thì các chi cục thuế có văn bản thông báo đến người nộp thuế biết để làm thủ tục hồ sơ hoàn số thuế TNCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động