Top

Chặn phá giá phòng khách sạn ở Nha Trang

Cập nhật 12/03/2019 14:30

Tình trạng khách sạn tự phong, thậm chí người Trung Quốc tự đứng ra kinh doanh, khiến giá phòng ở Nha Trang (Khánh Hòa) lao dốc

Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình cạnh tranh giá phòng khách sạn và các kiến nghị liên quan để bảo đảm chất lượng, ổn định giá dịch vụ lưu trú tại TP Nha Trang; tránh tình trạng phá giá, trốn thuế.

Nhiều kẽ hở

Từ kiến nghị trên của HHDL Nha Trang - Khánh Hòa, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi khảo sát và nhận thấy giá khách sạn và căn hộ du lịch (condotel) đang hoạt động tại TP Nha Trang có bán giá phòng giảm sâu đến không tưởng và có độ chênh rất lớn. Đơn cử, một tổ hợp căn hộ - khách sạn ở đường Phạm Văn Đồng được quảng cáo tiêu chuẩn tương đương 4 sao nhưng bán với giá 500.000 đồng/ngày/căn hộ 2 phòng ngủ, nội thất đủ cho 2 gia đình ở.

Trên đường Trần Phú, một khách sạn tên G.O quảng cáo 4 sao với giá trên 2,7 triệu đồng/ngày/phòng nhưng giảm đến 75%, chỉ còn 680.000 đồng/ngày/phòng. Hay khách sạn S.NT, quảng cáo 5 sao, khi phóng viên đặt trực tiếp tại website của khách sạn này, giá phòng đơn từ 1,5-2,8 triệu đồng/ngày nhưng đặt qua dịch vụ chỉ khoảng 900.000 đồng/ngày…

Nguồn cung phòng khách sạn ở Nha Trang đang thừa

Ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn kiêm Phó chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết chính từ những đợt cháy phòng khi lượng khách Trung Quốc và khách Nga bùng nổ khiến việc đầu tư khách sạn, condotel tăng mạnh. Năm 2018, Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt khách, tăng trên 16% so với năm 2017, trong khi số phòng tung ra thị trường hơn 12.000, tăng trên 30%, cũng so với năm 2017.

Dự đoán năm 2019 tiếp tục tăng thêm 10.000 phòng và sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Trong khi đó, condotel cũng nở rộ khiến việc quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú bộc lộ nhiều kẽ hở như không thể quản lý lượng khách đăng ký ở, thiếu các dịch vụ đi kèm, thất thu thuế, phá giá phòng vô tội vạ. "Ở Nha Trang còn xuất hiện tình trạng người Trung Quốc núp bóng người Việt thuê khách sạn, căn hộ để tự kinh doanh. Họ tự phong sao và đưa ra giá phòng, căn hộ gây ra nhiều bất ổn" - ông Sơn cảnh báo.

Ông Lương Hoàng Thiên, đại diện khách sạn Melissa, cho biết thêm hiện nay nhiều khách sạn ra đời có vị trí không thuận lợi hay các condotel có rất nhiều chủ, nhiều đại lý cùng mua lại căn hộ giá sỉ để kinh doanh lưu trú. Trước việc thừa phòng, các đại lý hạ giá từ 30%-60% để cạnh tranh theo kiểu vớt vát. Điều này khiến "thiên đường du lịch Nha Trang" dường như đang lệch khỏi mục tiêu thành nơi nghỉ dưỡng cao cấp của thế giới.

Phải "nhặt sạn"

Về giải pháp, ông Thiên cho rằng các khách sạn đã nhiều lần ngồi lại với nhau để bàn thảo về giá phòng nhưng không thể thống nhất tiêu chuẩn sàn vì mỗi khách sạn có vị trí và mức độ đầu tư khác nhau. "Điều cần ở đây là phải bán đúng giá đã niêm yết. Đây là giá trị cốt lõi mà mỗi khách sạn đã tính toán để bảo đảm chất lượng dịch vụ chứ không phá giá như thời gian qua" - ông Thiên đề nghị.

Mới đây, tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2019, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã yêu cầu ngành du lịch phải nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định giá cả, bảo đảm thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Hải cho rằng như vụ 2 nhà hàng "chặt chém" du khách trong đợt Tết Kỷ Hợi, chuyện khách chờ đợi 3-4 giờ để nhận hành lý… là không thể chấp nhận. "Đó là những hạt sạn cần loại bỏ, bởi nó ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa mà chúng ta đã dày công xây dựng" - ông Hải yêu cầu.

Trong văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Khánh Hòa, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đã có nhiều kiến nghị như các khách sạn từ 3-5 sao tham gia vào Chi hội Khách sạn để chia sẻ thông tin giá cả thị trường, thống nhất quan điểm bán phòng dựa vào các tiêu chí về vị trí, mức đầu tư, thương hiệu để có giá hợp lý, tránh tình trạng mù thông tin và bị các đối tác bắt chẹt; cùng ký cam kết với các công ty du lịch trong nước bảo đảm một lượng phòng ổn định, giá tốt cho thị trường nội địa; áp dụng công nghệ để kinh doanh "mua tận gốc bán tận ngọn" cho khách hàng, không qua trung gian.

Đặc biệt, các khách sạn phải chấn chỉnh lại việc làm thủ tục và trả hành lý cho khách nước ngoài, cũng như việc tự phong sao trên mạng mà chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định; lập đường dây nóng có chế tài mạnh đối với trường hợp vi phạm…

Ngoài ra, hiệp hội còn kiến nghị cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ các loại condotel, yêu cầu đăng ký thẩm định chất lượng dịch vụ và đóng thuế như kinh doanh khách sạn.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động