Top

Chậm cấp giấy mới về nhà đất: Những thiệt hại vô lý

Cập nhật 20/08/2009 08:50

Làm giấy tờ nhà đất tại UBND quận Gò Vấp. Ảnh: Cao Thăng.

Những ngày qua, dư luận lại tiếp tục bức xúc trước việc cơ quan ngưng cấp giấy chủ quyền về nhà đất (GCQ) cũ nhưng lại chưa có GCQ mới để cấp cho người dân. Câu hỏi đặt ra, đến khi nào cơ quan công quyền sẽ khắc phục vấn đề này?

Giảm sút giao dịch nhà đất

Việc chậm trễ không chỉ làm ngưng trệ cấp GCQ, như các bài trước của Báo SGGP đã phản ánh, mà ngay cả các giao dịch bất động sản cũng giảm sút rõ rệt. Theo thống kê của Sàn giao dịch địa ốc ACB (ACBR), tâm lý lo ngại đã “ám ảnh” người mua lẫn người bán. Hầu hết những giao dịch nhà ở hiện hữu phải vay ngân hàng đã giảm đến 30% vì nhà không đăng bộ được sẽ dẫn tới không thể thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Không chỉ nhà ở hiện hữu mà ngay cả nhà đất dự án cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Xuân Châu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam kể rằng: Mới đây một khách hàng đã quyết định mua một căn biệt thự với giá 17 tỷ đồng tại khu đô thị Him Lam 6A, xã Bình Hưng, Bình Chánh. Pháp lý của căn nhà chỉ là “giấy trắng”, tức là hợp đồng góp vốn giữa chủ đầu tư và người mua. Vì thiếu 3 tỷ đồng, nên vị khách này đem hồ sơ đến hỏi ngân hàng thủ tục vay vốn, ngân hàng lắc đầu trả lời không được, vì không có phần tài sản trên đất. Hiện nay, cả người mua, chủ đất, cũng như ngân hàng không biết khi nào sẽ có được GCQ. Thế là việc mua bán đi vào ngõ cụt!

Ông Nguyễn Xuân Châu nhận xét, việc chưa có GCQ đã tác động tiêu cực đến thị trường nhà đất. Thứ nhất là ảnh hưởng đến giải ngân tài chính. Cụ thể, chủ quyền càng chậm, thì giải ngân càng khó, nguồn cung tiền ra thị trường ít đi, dẫn đến tính thanh khoản thấp. Thứ hai, không có chủ quyền sẽ tác động mạnh đến tâm lý của người mua, mọi giao dịch sẽ chậm lại. Tất cả những điều đó vô hình trung đã kìm hãm “nhịp đập” của thị trường bất động sản, ảnh hưởng không tốt cho nền kinh tế.

Hệ thống hành chính quá yếu

Phân tích nguyên nhân của sự chậm trễ việc cấp GCQ mới, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, là do “hệ thống hành chính quá yếu, không đồng bộ”.

Khi GCQ còn hai giấy đã gây ra việc tranh cãi kéo dài, nhưng đến khi Quốc hội thống nhất thành một giấy thì hệ thống hành chính lại không đáp ứng được, dẫn đến ngưng trệ trên cả nước. Hệ quả là quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng; doanh nghiệp gánh chịu thiệt hại; cán bộ nhà nước, những người thực thi pháp luật cấp quận huyện, phường xã bị “khổ tâm” vì phải giải thích cho người dân.

Vậy có giải pháp nào xử lý trong tình thế cấp bách hiện nay?

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Bộ Tài nguyên - Môi trường phải nhanh chóng hoàn thành các văn bản hướng dẫn để việc cấp GCQ được tiếp tục thực hiện.
 

Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND quận 1 sáng 19-8. Ảnh: Việt Dũng

Trước mắt, văn bản hướng dẫn nên vắn tắt, ngắn gọn, chỉ cần có các nội dung chính: hướng dẫn việc cấp GCQ mới, có mẫu GCQ mới, một số quy định chủ yếu để cấp GCQ mới cho người dân và hiệu lực thi hành. Với những nội dung trên chỉ tốn khoảng 3 ngày! Về quy trình, những nội dung liên quan đến nhà đất cấp theo các loại giấy trước đây thì cứ áp dụng thực hiện cho việc cấp GCQ mới, như vậy sẽ giải quyết ngay nhu cầu và bức xúc cho người dân.

Còn GCQ mới có một số nội dung khác liên quan đến tài sản khác gắn liền với đất không phải là nhà ở như cây lâu năm, rừng sản xuất… thì người dân có thể chờ hướng dẫn sau, vì những nội dung này không ảnh hưởng nhiều. “Nghị định trước mắt phải ra ngay, không nên cầu toàn trong khi thời gian không cho phép!”, ông Đặng Hùng Võ khẳng định.

Người dân không thể kiện!

Luật sư Nguyễn Đình Hùng, Đoàn luật sư TPHCM cho biết, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định văn bản hướng dẫn luật ban hành trễ thì người dân được kiện hoặc được bồi thường thiệt hại. Hơn nữa, người dân khó chứng minh được thiệt hại cụ thể do sự chậm trễ này.

Theo dự thảo hướng dẫn nghị định liên quan đến việc cấp GCQ mới, thời gian thực hiện thủ tục cấp GCQ không vượt quá 50 ngày đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có nhu cầu bổ sung xác nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Như vậy, quy định cấp GCQ mới có thời gian dài gần gấp đôi so với việc cấp GCQ cũ (sổ đỏ, sổ hồng). Trong khi đó, hiện nay, tại một số quận-huyện ở TPHCM việc cấp GCQ cũ đã được rút ngắn tối đa, chỉ còn 15-20 ngày làm việc. Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, thời gian cấp GCQ kéo dài như thế là quá lâu, không hợp lý.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng