Top

Căn hộ tái định cư có thể được tự do chuyển nhượng

Cập nhật 25/01/2010 09:35

Sở Xây dựng TP HCM đã đề xuất UBND thành phố bỏ quy định "nghiêm cấm mua bán, sang nhượng căn hộ tái định cư khi chưa trả hết tiền mua căn hộ", chờ trình tự thủ tục riêng.

Trong dự thảo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư vừa được Sở Xây dựng trình UBND TP HCM, không đề cập đến việc chuyển nhượng căn hộ. Theo đại diện Sở Xây dựng, các điều kiện chuyển nhượng sẽ được xác định trong Quy định về trình tự thủ tục được chuyển nhượng suất tái định cư, đang chờ UBND TP HCM phê duyệt và ban hành sắp tới.

Hiện nay, đối với nhà tái định cư, theo quy định của thành phố, người chủ thực sự chỉ được quyền mua bán chuyển nhượng cho đối tượng khác sau khi đã đóng đủ tiền mua căn hộ và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Điều này là nét đặc thù, khác biệt với việc góp vốn và chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai tại nhiều dự án tư nhân. Việc chấp thuận hay phản đối việc mua bán suất tái định cư vẫn đang được bàn thảo và còn nhiều tranh cãi.

Trên thực tế, theo cơ quan chức năng, hiện các hình thức ủy quyền sử dụng, quản lý, nhận thay căn hộ, nền tái định cư diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp, phát sinh nhiều vấn đề về quản lý nhà đất là do chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.

Chẳng hạn như: sang nhượng nhiều lần; các hộ đang mua sau khi sang nhượng không tiếp tục đóng tiền trả góp; khiếu kiện giữa các bên sang nhượng; cơ quan quản lý không thu hồi được vốn ngân sách, không quản lý được tình hình sang nhượng, không liên lạc được với hộ tái định cư...
 

Chung cư tái định cư sẽ có quy chế quản lý, sử dụng và điều kiện mua bán chuyển nhượng riêng, khác với các chung cư thông thường. Ảnh: Vũ Lê


Dự thảo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư, cũng đề xuất chi phí quản lý tòa nhà được tính bằng 2% giá bán căn hộ, chưa kể các khoản giữ xe, vệ sinh, thu gom rác.

Khoản phí 2% này được đơn vị quản lý dùng cho công tác: thu tiền bán căn hộ tái định cư, lập thủ tục xác lập sở hữu, cấp giấy chứng nhận, quản lý tài liệu, hồ sơ, văn phòng phẩm. Cách làm này khác với các chung cư thương mại thông thường, chỉ thu phí quản lý dựa theo xếp hạng chung cư hay mức độ dịch vụ.

Theo giải thích của Sở Xây dựng, do những đặc thù riêng của nhà tái định cư không giống với những chung cư thương mại tư nhân nên diện căn hộ này không thể áp dụng theo Quyết định 08 do Bộ Xây dựng ban hành về quy chế quản lý nhà chung cư.

Dự thảo cũng đề cập đến phí duy tu bảo dưỡng chung cư tái định cư được tính bằng 3% trên giá bán căn hộ. Đơn vị quản lý được trích, giữ khoản tiền quỹ bảo trì này thông qua tài khoản gửi ngân hàng.

Đơn vị quản lý chung cư tái định cư (doanh nghiệp công ích) được điều chỉnh hợp đồng thuê, mua căn hộ diện này. Theo đó, hộ đã trả góp không quá 5 năm có yêu cầu trả hết tiền mua nhà sẽ được giảm 10%. Hộ đang thuê nhưng có yêu cầu mua theo giá tái định cư, sẽ được xét khấu trừ 80% tiền thuê nhà đã trả, 20% còn lại được tính vào các chi phí quản lý, bảo trì thậm chí sửa chữa lại do hư hỏng.

Riêng những hộ đang mua căn hộ trả góp nhưng không đủ khả năng tài chính yêu cầu chuyển sang thuê, giá thuê lúc này sẽ được tính khấu hao 30 năm, với điều kiện phải được UBND quận, huyện xét từng trường hợp cụ thể.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress