Bộ Xây dựng bác đề xuất lập ban quản trị kiểu “chia tầng”

Cập nhật 17/08/2019 10:30

Mới đây, đại diện một doanh nghiệp gửi câu hỏi tới Bộ Xây dựng hỏi về việc chia tầng thành lập ban quản trị trong tòa nhà cao tầng.

Hình minh họa

Doanh nghiệp này cho biết: Công ty đang quản lý vận hành tòa nhà, trong khi chưa tổ chức hội nghị toàn bộ tòa nhà; Các hộ cư dân ở tháp chung cư này đề xuất tổ chức hội nghị riêng khu chung cư để thành lập ban quản trị khu căn hộ (từ tầng 6 đến tầng 24 hoặc từ tầng 5 đến tầng 25) riêng biệt, nhằm quản lý vận hành tách biệt. Tất nhiên, ban quản trị khu căn hộ có sự phối hợp quản trị chung với toàn bộ tòa nhà. Doanh nghiệp này hỏi Bộ Xây dựng, cư dân đề xuất như vậy có được chấp nhận không?

Trước câu hỏi của doanh nghiệp, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 102, Luật Nhà ở năm 2014, hội nghị nhà chung cư là hội nghị của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Thông tư số 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng, tòa nhà chung cư là một khối nhà (block) độc lập hoặc một số khối nhà có chung khối đế nổi trên mặt đất được xây dựng theo quy hoạch và hồ sơ dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, với các quy định nêu trên, chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư cho cả tòa nhà, có các thành phần tham dự là chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu văn phòng, trung tâm thương mại và chủ sở hữu các diện tích khác (nếu có).

“Đề xuất tổ chức hội nghị riêng khu chung cư (từ tầng 6 đến tầng 24 hoặc từ tầng 5 đến tầng 25 của tháp chung cư) như doanh nghiệp nêu trong câu hỏi là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở”, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong