Top

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Xây chung cư ồ ạt ảnh hưởng đến hạ tầng

Cập nhật 02/06/2019 08:30

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thừa nhận thực trạng xây dựng chung cư ồ ạt làm ảnh hưởng đến hạ tầng.

Trả lời báo chí chiều 31/5 tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 về quan điểm của Chính phủ liên quan tới việc cấp phép ồ ạt xây dựng chung cư cao tầng ở các thành phố lớn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ: Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là sẽ di dời tất cả cơ sở lớn như bệnh viện, trường học… ra khỏi nội đô để giảm áp lực đến hạ tầng. Để thực hiện việc này, Chính phủ đã phân cấp rất mạnh cho lãnh đạo các địa phương. Nội dung phân cấp chủ yếu là việc xây dựng như thế nào, quy hoạch ra sao cho đúng chỉ đạo chung về mật độ và các hạ tầng phúc lợi kèm theo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Người phát ngôn Chính phủ thừa nhận: "Đúng là hiện nay có nhiều bất cập. Chúng ta thấy việc xây dựng các chung cư, nhà cao tầng trong các đô thị lớn, mật độ dân số cao trong khi bất cập về hạ tầng dùng chung, hạ tầng phúc lợi công cộng… không đáp ứng được.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh nếu đầu tư đồng bộ về hạ tầng với xây dựng chung cư sẽ xử lý được bất cập. Thực trạng hiện nay lại không có sự đồng bộ. "Các cơ quan báo chí quan tâm là điều rất đúng", ông Dũng nói.

Nói về trách nhiệm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại việc Chính phủ đã phân cấp rất mạnh cho các địa phương. "Chính phủ đã phân cấp trách nhiệm quản lý, phê duyệt các dự án, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, chỉnh trang đô thị… cho các địa phương, nhất là các thành phố lớn", ông Dũng nêu rõ

Nhiều địa phương chưa tuân thủ các quy định về tổ chức không gian trong đô thị, việc quy định trách nhiệm của các chủ thể chưa rõ ràng, chưa có các chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm.


Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng được mời cùng trả lời về con số 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch trong báo cáo giám sát đất đai của Quốc hội.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Về thông tin 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần, đây là điều chỉnh quy hoạch chi tiết về mặt xây dựng, Bộ Xây dựng đã rà soát, báo cáo Chính phủ, tổng hợp, báo cáo Quốc hội. "Đây là quy hoạch chi tiết thuộc quản lý của Bộ Xây dựng", ông Thành nói.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng không có mặt tại buổi họp báo./.

Theo báo cáo giám sát đất đai của Quốc hội, việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết còn tùy tiện. Việc điều chỉnh quy hoạch diễn ra khá phổ biến, theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, cả nước có 1.390 dự án có quy hoạch điều chỉnh trong đó có 9 dự án điều chỉnh hơn 5 lần./.
 

DiaOcOnline.vn – Theo VOV