Top

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu thầu công khai chọn nhà đầu tư thực hiện dự án lấn biển Vũng Tàu Marina City

Cập nhật 20/07/2019 11:00

Gần đây, Vũng Tàu đã lọt vào tầm ngắm của giới địa ốc, hứa hẹn một cuộc “đánh thức” vùng đất này. Ngay sau khi tập đoàn Tuần Châu đề xuất dự án nghỉ dưỡng rộng gần 400ha thì Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng có kế hoạch xây dựng siêu dự án nghỉ dưỡng tại đây.



Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có một cuộc họp Thường trực UBND tỉnh để nghe các Sở, ngành, UBND thành phố Vũng Tàu và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh báo cáo tình hình thực hiện dự án Vũng Tàu Marina City.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án Vũng Tàu Marina City có diện tích khoảng 174,5ha tại phường 1 và phường 5, thành phố Vũng Tàu. Mục tiêu và quy mô dự án là đầu tư xây dựng, phát triển và khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các công trình trong tổ hợp du lịch cao cấp bao gồm các hạng mục chính như: Bến du thuyền, cảng thủy nội địa, các tổ chức nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, khu thương mại, hệ thống bất động sản; đầu tư xây dựng đồng bộ khu công trình công cộng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, bến tàu, khu nhà ở, khu hỗn hợp dịch vụ, bãi đỗ xe và các khu chức năng. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến trong thời gian 4 năm.

Trước đây, Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ủng hộ chủ trương để Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh nghiên cứu, xúc tiến các thủ tục triển khai thực hiện dự án phần phía biển. Sau đó, UBND thành phố Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Tỉnh về việc dự án lấn biển có thể ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái và chưa có trong quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 Tp.Vũng Tàu, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và cho chủ trương bổ sung vào quy hoạch chung.

Mục tiêu của dự án là xây dựng Khu đô thị cảng, du lịch đa chức năng, hiện đại, hài hòa cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước; xây dựng một hệ thống cảng du thuyền hiện đại, kết nối với các cảng du thuyền trong nước và thế giới.

Để xây dựng dự án Vũng Tàu Marina City thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhà đầu tư đề xuất xây dựng dự án thành các phân khu như: quảng trường; công viên cây xanh bố trí hai bên quảng trường và dọc đường Trần Phú và đường Quang Trung; bãi tắm công cộng; cảng tàu quốc tế; khu tổng hợp dịch vụ du lịch gồm khu thương mại cao cấp, khách sạn siêu sang, trung tâm âm nhạc - điện ảnh - thời trang và là nơi tổ chức bắn pháo hoa và nhạc nước hàng đêm; khu vui chơi giải trí gồm biểu diễn thực cảnh, biểu diễn cá heo-hải cẩu-sư tử biển; khu khách sạn- Trung tâm hội nghị quốc tế; khu căn hộ cao cấp Condotel; khu biệt thự biển;…

Trên cơ sở kiến nghị của UBND TP.Vũng Tàu, tại cuộc họp ngày 11/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm là không lấn biển để mở rộng thêm đất mà lấn biển để tạo ra sự sang trọng, đặc biệt và đẳng cấp quốc tế, tuy nhiên cần giới hạn về quy mô, tuân thủ về khoảng cách từ bờ biển ra đảm bảo tầm nhìn thích hợp, không bị che chắn; đồng thời chỉ nghiên cứu việc cải tạo chỉnh trang tại các khu có bãi đá ngầm có địa chất tốt, cảnh quan xấu hoặc các khu đầm lầy.

Từ cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vũng Tàu thực hiện quy hoạch phân khu 1/2000 trình phê duyệt; trong đó cần phân tích, đánh giá rõ tác động môi trường, luồng hàng hải; trên cơ sở đó thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, căn cứ theo quy hoạch vừa được phê duyệt, để phát triển thành đô thị du lịch vùng duyên hải, TP. Vũng Tàu sẽ dành phần lớn từ quỹ đất phi nông nghiệp để phát triển hạ tầng, nối liền TP. Vũng Tàu với các tỉnh khu vực duyên hải Nam bộ thông qua hệ thống đường bộ, bến xe, hệ thống cảng, đường sắt, sân bay.

Cụ thể với hệ thống cảng, TP. Vũng Tàu quy hoạch khu cảng Vũng Tàu - Sông Dinh với 8 cảng có công suất 13,65 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong đó cảng trọng điểm là Sao Mai - Bến Đình. Ngoài ra, thành phố cũng chú trọng khai thác tiềm năng cảng biển nước sâu của vịnh Gành Rái và phát triển cảng biển phù hợp với không gian công nghiệp - cảng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (khu vực sông Thị Vải - Phú Mỹ - Cái Mép phía Tây của QL51).

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, Vũng Tàu nhận được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư, cùng với đó là những dự án có quy mô lên đến hàng tỷ USD từ những tập đoàn bất động sản và du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế