3.000 tỉ đồng bồi thường cho hơn 300 hộ dân ở ngoài ranh Thủ Thiêm

Cập nhật 22/07/2019 14:00

TP HCM dự kiến sẽ dành dành khoảng 3.000 tỉ đồng để bồi thường cho 331 hộ dân khu 4,3 ha nằm ngoài ranh của khu đô thị Thủ Thiêm.

Vừa qua, UBND quận 2 đã có buổi tiếp xúc với các hộ dân có nhà bị giải tỏa trong khu vực 4,3 ha để xin ý kiến về chính sách bồi thường khi nhà và đất nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm nhưng bị thu hồi sai.

Khu 4,3 ha thuộc khu phố 1 (phường Bình An, quận 2) trước đó đã được Thanh tra Chính phủ xác định ngoài ranh quy hoạch dự án (theo thông báo 1483).

Trả lời báo chí, người dân cho biết, cán bộ tiếp dân đã ghi nhận những ý kiến người dân và cung cấp dự thảo chính sách về bồi thường.

Theo đó, chính sách của thành phố sẽ tính theo giá đất ở đối với đất nông nghiệp mà người dân đã khai khẩn, canh tác ổn định trước khi bị giải tỏa, di dời và tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 331 hộ dân khu 4,3 ha là khoảng 3.000 tỷ đồng.

Người dân nằm ngoài ranh khu đô thị Thủ Thiêm sẽ sớm được bồi thường.

Bên lề cuộc họp về kinh tế xã hội và thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng xác nhận chính sách bồi thường hỗ trợ cho người dân nằm ngoài ranh khu đô thị Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, TP.HCM mới xây dựng đề xuất tính giá đất nông nghiệp của người dân khu 4,3 ha theo giá đất thị trường.

Những hộ có nhà đất bị giải tỏa nếu có nhu cầu sẽ được hoán đổi lấy nền đất (có giá trị ngang bằng với nhà đất bị giải tỏa) tái định cư tại 4 khu đất còn trống thành phố đã dành sẳn. Nếu người dân muốn tái định cư bằng căn hộ thì sẽ được hoàn lại phần chênh lệch.

Theo ông Võ Văn Hoan, bảng giá đất thành phố ban hành hàng năm thông thường thấp hơn so với giá thị trường. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, thành phố dự kiến sẽ sử dụng hệ số quy đổi phù hợp để tính giá đất sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Ông Hoan cho biết sau khi lấy ý kiến người dân, thành phố sẽ nghiên cứu điều chỉnh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến và nguyện vọng xác đáng của người dân trước khi trình HĐND TPHCM xem xét thông qua để làm cơ sở thực hiện.

Chủ tịch UBND quận 2 cho biết bộ phận tiếp dân chia thành 3 tổ. Mỗi tổ được bố trí một số phòng riêng, có cán bộ tiếp dân.

Cứ mỗi đợt, quận sẽ tiếp vài người và việc tiếp riêng từng hộ là vì cần phải hoàn thành việc tập hợp ý kiến của người dân, trong tháng này trình Thành ủy xem xét hoàn chỉnh chính sách và tổ chức thực hiện.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamdaily