Top

Xây dựng tiêu chí để cải thiện thị trường BĐS Vương quốc Anh

Cập nhật 12/08/2016 13:36

Chính sách nhà ở đơn lẻ không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở tại Vương quốc Anh, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân phức tạp. Các kiến trúc sư đã đưa ra những tiêu chí quan trọng cần thực hiện để cải thiện tình trạng này.


Theo Học viện Kiến trúc Hoàng gia Anh (RIBA), khi nhu cầu về nhà ở mới tiếp tục tăng vượt quá nguồn cung, Chính phủ đã thất bại trong việc theo kịp nhu cầu của người dân và các nhà đầu tư. Giải pháp duy nhất được đưa ra nằm ở việc thúc đẩy cả khu vực công và tư nhân, đầu tư nhà ở mới và cải thiện chất lượng nhà ở.

Báo cáo mới đây cho thấy việc thiết kế nhà ở có chất lượng cao cần được ra là yếu tố giải pháp chính. Nếu không có yếu tố này khó có thể giải quyết được vấn đề mà còn có nguy cơ gây ra nhiều thách thức hơn trong tương lai.

Báo cáo nêu ra sự cần thiết phải thành lập cơ quan Cố vấn Môi trường Xây dựng nhằm sử dụng tốt hơn các nguồn lực công. Với lãi suất ở mức thấp lịch sử, có thể nỗ lực hơn nữa để tạo sự cân bằng giữa khu vực công và khu vực tư nhằm tăng nguồn cung nhà ở.

Các khả năng khác bao gồm việc chính quyền trung ương và địa phương thiết lập phương tiện đầu tư công và ngân hàng đầu tư nhà ở quốc gia phát hành trái phiếu và ISA, thu hút đầu tư trong dài hạn.

RIBA tin rằng chính quyền địa phương nên thành lập Quỹ Phát triển nhà ở địa phương với số vốn đầu tư ban đầu được cung cấp bởi Quỹ Hưu trí địa phương. Khi đề án được vận hành, có thể thu hút được đầu tư và Chính phủ cần chuyển giao trách nhiệm, nguồn lực và việc lập kế hoạch cho chính quyền ở địa phương và khu vực.

RIBA cũng cảnh báo rằng sự tập trung vào xây dựng nhà ở mới với số lượng lớn không dẫn tới việc thiết kế và chất lượng nhà ở thấp hơn. Cộng đồng địa phương cần trao quyền nhiều hơn để định hình cách thức phát triển trong khu vực của họ, đáp ứng nhu cầu của địa phương bao gồm các cơ sở hạ tầng như trường học, trung tâm y tế cũng như nhà ở.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng