Trung Quốc tiếp tục thắt chặt kiểm soát thị trường bất động sản

Cập nhật 10/04/2017 14:17

Trung Quốc vừa ban hành Thông tư về tăng cường công tác quản lý và giám sát nguồn cung nhà ở và đất đai thời gian gần đây.

Trung Quốc tiếp tục thắt chặt kiểm soát thị trường bất động sản. Ảnh: THX

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn (MOHURD) cùng với Bộ Tài nguyên và Đất đai Trung Quốc (MLR) ngày 6/4 đã phối hợp ban hành “Thông tư về tăng cường công tác quản lý và giám sát nguồn cung nhà ở và đất đai thời gian gần đây” với bốn giải pháp lớn nhằm ngăn chặn tình trạng leo thang giá nhà đất và nguy cơ hỗn loạn trên thị trường bất động sản của nước này.

Thông tư liên bộ trên nhấn mạnh chính quyền các địa phương cần phải ngăn chặn các giao dịch mua bán đất nền tại các dự án cần trên 36 tháng để tiêu thụ lượng bất động sản tồn kho.

Các địa phương cũng phải thiết lập chế độ thẩm tra nguồn vốn mua đất để đảm bảo các doanh nghiệp khai thác bất động sản sử dụng nguồn vốn tự chủ hợp pháp để mua đất, sẵn sàng loại bỏ các gói thầu có sử dụng nguồn tài chính đáng nghi ngờ và đình chỉ tư cách tham gia đấu thầu của doanh nghiệp đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Thông tư mới cũng yêu cầu chính quyền các địa phương áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp trong hoạt động đấu thầu dựa trên tình hình thực tế của địa phương và hoạt động chuyển nhượng đất đai cụ thể.

Thông tư còn yêu cầu xử phạt nghiêm khắc đối với chính quyền các địa phương và cá nhân có trách nhiệm sao nhãng hoặc cố ý làm sai lệch thông tin trong các báo cáo về công tác giám sát và quản lý thị trường bất động sản.

Theo đó, nếu địa phương không áp dụng những biện pháp đủ mạnh để giám sát và quản lý thị trường bất động sản, để xảy ra những biến động tương đối lớn hoặc không hoàn thành mục tiêu kiểm soát thị trường, cơ quan chủ quản và người đứng đầu của các cơ quan này sẽ buộc phải giải trình trách nhiệm trước MOHURD và MLR.

Đối với những trường hợp cố tình giả mạo hoặc sửa đổi thông tin trong báo cáo, người đứng đầu cơ quan chủ quản sẽ bị truy cứu trách nhiệm, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, thông tư mới cũng quy định các thành phố, quận, huyện có trên một triệu dân cần phải đưa ra các kế hoạch 3 năm (giai đoạn 2017 - 2019) và quy hoạch trung hạn 5 năm (giai đoạn 2017 - 2021) về quản lý nguồn cung đất đai, và công bố rộng rãi công khai vào cuối tháng Sáu năm nay.

Trước đó, ngày 4/4, Viện nghiên cứu Chỉ số Trung Quốc (China Index Academy-CIA), tổ chức chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản, đã công bố số liệu cho thấy hoạt động mua bán đất nền dự án tại các thành phố lớn nhất của nước này đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1-3/2017.

Khối lượng mua bán đất nền tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu trong quý I/2017 đã lên tới 5,08 triệu m2, tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong hai năm qua.

Hiện nay, các thành phố lớn ở Trung Quốc đang triển khai các giải pháp mới, trong đó có quy định nâng mức đặt cọc tối thiểu đối với những người mua nhà thứ hai.

Đây là sự tiếp nối của hàng loạt chính sách được đưa ra từ tháng 10/2016 tại nhiều thành phố của Trung Quốc nhằm ngăn chặn nguy cơ giá nhà đất tăng cao vượt ra khỏi tầm kiếm soát của Chính phủ nước này.

DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS