Top

Thị trường bất động sản Đức "nóng" với làn sóng thâu tóm

Cập nhật 22/10/2015 09:27

Lĩnh vực bất động sản của Đức đang chứng kiến làn sóng sáp nhập và thâu tóm, khi nhà đầu tư muốn tranh thủ lúc lãi suất thấp và có độ trễ về giá so với ở các nước láng giềng.

Xây nhà tại Essen, miền Tây nước Đức. (Nguồn: AFP)

Tuần này, Vonovia, dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Đức, thông báo đã chuẩn bị một khoản tới 14 tỷ euro (khoảng 16 tỷ USD) để trả cho đối thủ Deutsche Wohnen nếu công ty này thất bại trong việc bắt tay với công ty đứng vị trí thứ ba là LEG Immobilien.

Tuy nhiên, Deutsche Wohnen khẳng định rằng vụ sáp nhập trị giá 5 tỷ euro với LEG sẽ được xúc tiến. Thỏa thuận này cần được cổ đông của Deutsche Wohnen thông qua, trong khi một số cho rằng mức giá này là quá cao.

Thương vụ trên là lớn nhất cho đến nay trong lĩnh vực bất động sản tại Đức, sau các vụ sáp nhập và thâu tóm trong nhiều tháng. Kể từ đầu năm nay, Vonovia, với cái tên được biết đến trước đây là Deutsche Annington, đã thành công trong việc thâu tóm hai đối thủ là Gagfah và Suedewo với gần 6 tỷ euro, đưa danh mục đầu tư lên đến 370.000 căn nhà trên khắp nước Đức.

Lực đẩy cho làn sóng thâu tóm và sáp nhập tại Đức đến từ việc lãi suất ở châu Âu thấp kỷ lục, có nghĩa là chi phí đi vay cho việc thực hiện các thương vụ như vậy là rẻ.

Bên cạnh đó, giá nhà cho thuê ở Đức tăng trong những năm gần đây là một nguyên nhân chủ chốt khác. ​Nếu như ở những nước khác, việc cho thuê đang đình trệ thì ở Đức, giá nhà cho thuê tiếp tục "nóng."

Có những khía cạnh khác hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản tại Đức. Chẳng hạn ở Anh và Pháp, hầu hết các cơ hội tập trung quanh các thủ đô London và Paris. Tuy nhiên, cơ cấu nhà nước liên bang của Đức khiến một số thành phố là Berlin, Frankfurt, Hamburg, Munich hay Stuttgart có những cơ hội khó bỏ qua với các nhà đầu tư.

Theo người đứng đầu Liên đoàn bất động sản Đức Juergen Michael Schick, so với các nơi khác, mức giá thuê tại các thành phố của Đức vẫn tương đối thấp, đặc biệt là ở Berlin.

Tại Berlin, giá cho thuê trung bình vẫn chỉ trên 10 euro/m2, so với mức 22 euro/m2 tại Paris hay 70 euro/m3 tại London. Tại Munich, nơi được cho là đắt nhất của Đức, giá thuê trung bình là 18,05 euro/m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+