Top

Thị trấn Mỹ bán nhà giá 1 đôla

Cập nhật 14/01/2019 10:14

 Người mua được chọn theo hình thức quay số, phải cải tạo và ở trong căn nhà ít nhất 5 năm.

Tiết kiệm tiền mua nhà có thể là việc ngoài tầm tay với rất nhiều người. Tuy nhiên, thị trấn Gary (Indiana, Mỹ) lại có một chương trình đặc biệt giúp mọi người mua nhà dễ dàng hơn, khi mỗi năm lại bán một số căn nhà chỉ với giá 1 USD.

Có tên Dollar House Program, ý tưởng này hỗ trợ những người không đủ tiền mua nhà theo hình thức trả góp truyền thống, Lakia Manley – người quản lý nhà ở tại Gary cho biết. Nó cũng sẽ phần nào giải quyết vấn đề đã kéo dài bấy lâu tại thị trấn này. Đó là suy giảm dân số. Từ thập niên 60, hoạt động ngành thép đi xuống đã khiến dân số ở đây co lại và số nhà bỏ hoang tăng lên.

Theo chương trình hỗ trợ, người mua sẽ được chọn ngẫu nhiên qua hệ thống quay số và phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản. Đó là phải cải tạo căn nhà trong vòng một năm, sống tại đó tối thiểu 5 năm và có thu nhập tối thiểu 35.000 USD một năm.

                                   
Một căn nhà giá 1 USD tại Gary, Indiana. Ảnh: Gary

Những căn nhà trong chương trình đều không có hiện trạng tốt. Chúng không quá xuống cấp đến mức phải bị phá bỏ, nhưng vẫn cần cải tạo khá nhiều. "Mọi người sẽ được mua nhà giá 1 USD, đổ mồ hôi, công sức cải tạo ngôi nhà để nó có sức sống trở lại và sống ở đó 5 năm, rồi có thể tính chuyện cho thuê hoặc bán nó", Manley cho biết.

Chương trình này được đưa ra cách đây 30 năm, với tên The Homestead Program. Sau đó, nó bị ngừng lại và tái xuất năm 2013 với tên Dollar House Program. Thị trưởng Karen Freeman-Wilson là người đã mang chương trình này quay lại, vì từng được mua nhà trong Homestead Program. Bà muốn đem cơ hội này đến với những người khác.

Manley cho biết lần quay số gần đây nhất, họ chọn được 7 người cho 7 căn nhà. Nó có lợi cho cả 2 bên. Người mua có nhà với giá rẻ, khả năng xuống cấp, hỏng hóc giảm, và giá trị căn nhà cũng tăng lên vì được sửa chữa. "Những người sống xung quanh các căn nhà này cũng rất vui. Đó là một điều tốt", Manley nói.


Diaoconline.vn – Theo VNExpress