Top

Tây Ban Nha: Bán tháo 9,6 tỉ USD khoản vay thế chấp nhà đất

Cập nhật 19/04/2014 07:56

Tây Ban Nha vừa tung ra đợt bán hàng loạt khoản vay thế chấp nhà trị giá 6,95 tỉ euro tức 9,6 tỉ USD tài sản ở Catalonia, Madrid, Valencia và v.v...

Tây Ban Nha vừa tung ra đợt bán hàng loạt khoản vay mua nhà trị giá 6,95 tỉ euro tức 9,6 tỉ USD với gần một nửa đã trễ hạn nộp tiền từ lâu.

Đây là một trong những đợt bán nhà thế chấp lớn nhất châu Âu năm 2014.

Các khoản vay thế chấp nhà do ngân hàng Catalunya Banc SA nắm giữ, nhà băng một thời lừng danh đã phải quốc hữu hóa hồi 2011. Tây Ban Nha đang cố gắng tư nhân hóa ngân hàng này với thương vụ nói trên là một cách giải quyết nợ đọng để tăng tính hấp dẫn. Hiện nay ở châu Âu các khoản bán nợ đang xếp đống.

Bảng rao bán bất động sản thế chấp ở Estepona

70% nhà thế chấp ở tỉnh Catalonia, còn lại nằm ở Valencia, Madrid và các vùng khác.

43% các nhà thuộc diện trễ hạn trả tiền hơn 90 ngày, theo tài liệu do Wall Street Journal xem xét. 15% thuộc diện trễ hạn trả dưới 90 ngày.

19 tháng Năm là giới hạn cuối cùng để các nhà đầu tư nộp đơn đặt mua không ràng buộc (nonbinding).

30 tháng Sáu là giới hạn cuối cùng cho đơn đặt mua ràng buộc.

Mặc dù phần lớn các khoản vay có dính dáng đến thế chấp nhà ở, có một số nhỏ liên quan tới các loại bất động sản thế chấp khác như văn phòng.

Tình hình thị trường nợ nhà đất châu Âu

Các nhà đầu tư quốc tế đã đổ vào Tây Ban Nha, Ireland, và các nước châu Âu khác tìm kiếm bất động sản gặp khó khăn tài chính. Công ty Blackstone trong tháng Ba cho biết đã dành 5 tỉ euro cho một quỹ bất động sản châu Âu.

Hiện đang có 29,8 tỉ euro (tức 41,2 tỉ USD) tổng trị giá bất động sản châu Âu đang được rao bán trên thị trường. Ở Tây Ban Nha, ngoài Catalunya Banc SA, còn có Commerzbank AG bán 4,4 tỉ euro bất động sản.

Khả năng sẽ có trùng người mua tài sản của hai dự án bán nói trên.

Trong các đợt bán tương tự mấy tháng trước, một nhóm các ngân hàng đầu tư và quỹ góp vốn tư nhân của Mỹ đã mua rất nhiều.


DiaOcOnline.vn - Theo Gafin