Top

'Nhà hòm' ở Hong Kong

Cập nhật 12/02/2017 13:06

Giá bất động sản tăng đến 50% trong 5 năm qua đang đẩy nhiều người nghèo Hong Kong vào sống trong những căn nhà nhỏ như chiếc quan tài, còn gọi là "nhà hòm".


Nhiều người thu nhập thấp tại Hong Kong giờ chỉ biết sống trong những căn nhà mà không thực sự là nhà. Người ta gọi nó là "coffin homes" hay "nhà hòm" vì nó chỉ rộng vỏn vẹn 1,9m2. Liên hiệp quốc gọi "nhà hòm" là "một sự xúc phạm đến phẩm giá con người". Tuy nhiên, ông Wong Ziwa không để ý đến điều đó vì không có khả năng ở những nơi rộng rãi hơn.

Giá nhà ở Hong Kong đã tăng 50% kể từ năm 2012, biến đây trở thành một trong những nơi mà người dân phải chịu tốn kém nhất để thuê mua nhà trên thế giới. Nhiều căn hộ đã được chia nhỏ để làm "nhà hòm". Hiện ông Wong phải chi 226 đôla mỗi tháng để thuê căn "nhà hòm". Trước đó, ông có 20 năm sống trong các "nhà lồng", một kiểu nhà cũng nhỏ tương tự và được vây quanh bằng lưới sắt như một chuồng nuôi thú. Giờ đây, "nhà hòm" đang dần phổ biến hơn "nhà lồng".

“Tôi đã nộp đơn xin hỗ trợ nhà ở đã hai năm nhưng chưa có phản hồi. Tôi không biết mình phải đợi bao lâu nữa.”, ông Wong cho biết. Theo chính quyền Hong Kong, khoảng 200.000 người đang sống trong những không gian nhỏ hẹp tương tự như ông Wong. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, con số thực tế còn cao hơn.

Chính quyền Hong Kong dự kiến xây thêm 460.000 căn hộ trong thập kỷ tới. Song, chuyên gia về công tác xã hội Sze Lai Shan cho rằng cần phải có thêm các giải pháp ngắn hạn. “Họ thậm chí còn không có đủ chỗ để duỗi thẳng chân. Không gian chật hẹp như vậy có thể mang đến nhiều tác động về tâm lý và xã hội”, vị này nhận xét.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress