Top

Nhà giàu Trung Quốc tìm nơi trú ẩn

Cập nhật 16/07/2015 13:26

Giới quản lý và môi giới bất động sản tại Australia, Anh và Canada nhận thấy đang có sự quan tâm tăng vọt của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc vào các thị trường bất động sản vốn đã rất nóng của họ. Điều này đến trong bối cảnh giới nhà giàu Trung Quốc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn sau cú sốc của thị trường chứng khoán đại lục vừa qua.

Nhà môi giới bất động sản tại Sydney (Australia), Michael Pallier cho biết chỉ riêng tuần trước, ông đã bán được 2 căn hộ tại thành phố này cho nhà đầu tư Trung Quốc thu về hơn 10,3 triệu USD. Rất nhiều cá nhân sở hữu tài sản “khủng” tại Trung Quốc đang rút tiền khỏi thị trường chứng khoán, khi xuất hiện những dấu hiệu quá nóng.

Ông Pallier dự đoán, lượng tiền nhàn rỗi tại Trung Quốc rất lớn và nó có thể chảy vào bất động sản Australia, bên cạnh một số tài sản có tính thanh khoản cao như trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ hay đồng franc Thụy Sĩ.

Ed Mead, Giám đốc điều hành Công ty Douglas & Gordon có trụ sở tại London, Anh, cũng cho biết nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đã tìm đến Anh để đặt mua các khu căn hộ. Theo Reuters, hiện có khoảng 91.000 người giàu Trung Quốc muốn có quốc tịch thứ 2 để có thêm cơ hội sở hữu nhà ở và đất đai ở nước ngoài. Những đại gia với số tài sản vượt 1 triệu USD đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hoa Kỳ, Hồng Công, Singapore và Anh.

Brian Ward, quản lý cao cấp Công ty bất động sản Colliers International tại Hoa Kỳ, cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc đã rót khoảng 5 tỷ USD vào thị trường bất động sản nước này trong 6 tháng đầu năm 2015, cao hơn nhiều so với 4 tỷ USD vào năm ngoái. Australia và Canada cũng được coi là miếng bánh ngon của các đại gia Trung Quốc bởi giá nhà đất ở đây khá ổn định. Mới đây, chính phủ Australia đã có động thái thắt chặt quy định sở hữu nhà đất đối với người nước ngoài để ngăn dòng chảy vốn ồ ạt từ Trung Quốc.

Nhà đầu tư Trung Quốc khảo sát bất động sản tại Vaucluse, khu vực ngoại ô Sydney, Australia.

Chia sẻ quan điểm trên, Tom Bill, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu nhà ở Knight Frank tại London (Anh), nhận định: “Có bằng chứng cho thấy nhà đầu tư Trung Quốc đã quan tâm nhiều hơn vào các thị trường bất động sản an toàn trên thế giới, trong đó có London, do những biến động mạnh gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Tuy nhiên, làn sóng các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào bất động sản quốc tế cũng đang nhận phải một số lời chỉ trích, khi cho rằng họ chính là tác nhân đẩy giá bất động sản tại London, Sydney và Vancouver lên cao”.

Có thể nói, cú sốc thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa qua sẽ để lại những tác động ngắn và dài hạn. Theo một số chuyên gia kinh tế, thiệt hại nặng nề nhất cho tới thời điểm này là uy tín của mô hình tài chính Trung Quốc. Qua đó, giới đầu tư có thể nhận ra rằng đó là một mô hình bất cập và các nhà đầu tư Trung Quốc không có chiến lược, không đủ tầm nhìn xa.

Trong ngắn hạn, các thị trường quốc tế không bị ảnh hưởng dây chuyền, do Trung Quốc có hệ thống tài chính khép kín. Nhưng về lâu dài, khi cơn lốc chứng khoán của Thượng Hải, Thâm Quyến tác động lan tỏa làm suy yếu tiềm năng tăng trưởng Trung Quốc, khi đó tất cả các đối tác kinh tế và thương mại của Bắc Kinh sẽ cũng bị vạ lây.

Dù ở mãi tận châu Á, nhưng chắc chắn cơn địa chấn đó sẽ thổi tới tận Đức hay Brazil, Nam Phi và sẽ khiến Berlin, đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc tại châu Âu, phải đau đầu hơn rất nhiều so với hồ sơ Hy Lạp hiện tại. Vì vậy, việc giới nhà giàu Trung Quốc tính chuyện đầu tư, bảo toàn tài sản có lẽ là bước tính không thể tránh khỏi.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư