Top

Nhà đầu tư Trung Quốc đột ngột dừng mua bất động sản nước ngoài

Cập nhật 14/08/2017 10:04

Morgan Stanley cho biết người Trung Quốc đã cắt giảm 84% các khoản đầu tư bất động sản nước ngoài trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2017 sau khi Chính phủ Trung Quốc chính thức bắt đầu hạn chế đầu tư nước ngoài thông qua một “danh sách đen” những loại hình đầu tư đang thu hút tiền mặt Trung Quốc.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo một bản báo cáo khách hàng do nhóm nghiên cứu của Morgan Stanley đưa ra người Trung Quốc chiếm 25% số người mua bất động sản thương mại ở trung tâm London trong năm 2016.

Sự vắng mặt đột ngột của Trung Quốc giải thích phần nào độ “mềm” của thị trường bất động sản London gần đây. Giá nhà ở tại London đã bắt đầu giảm trong vài tháng qua.

Viện nghiên cứu Hoàng gia dành cho giám định viên đặc quyền giờ đây mô tả thị trường nhà đất London là “trì trệ.”

"Hơn một nửa lượng đầu tư ở Thành phố London (ám chỉ khu vực trung tâm tài chính của London) trong năm qua đến từ các nhà đầu tư châu Á,” Morgan Stanley cho biết. Chỉ có 15% đầu tư đến từ Anh.

Tổng cộng, đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản nước ngoài trên toàn cầu ước tính đạt 10,6 tỷ USD trong năm 2016. Morgan Stanley cho biết con số này đã giảm mạnh xuống còn 1,7 tỷ USD trong năm nay, tức là giảm 84%, đồng thời dự đoán con số này sẽ còn ở mức thấp trong năm tới.

London và Anh đặc biệt dễ bị tổn thương trước việc cắt giảm đầu tư của người Trung Quốc. Năm ngoái, tiền từ Trung Quốc chiếm tới 25% tổng giá trị bất động sản thương mại được mua ở trung tâm London. Hồi năm 2006, tỷ lệ này chỉ là 1%.

Tuy nhiên, ở khu vực trung tâm tài chính của London, hầu hết người mua đều là người nước ngoài, trong đó người châu Á chiếm một nửa giá trị mua vào.

Trong vài tuần qua, Ủy ban giám sát và quản lý ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm tài trợ cho các khoản đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài.

Thay vào đó, chính phủ Trung Quốc muốn các nhà đầu tư rót tiền vào những dự án có liên quan tới “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của nước này nhằm liên kết Trung Quốc với phương Tây bằng đường bộ.

Nhóm nghiên cứu của Morgan Stanley cho biết Chính phủ Trung Quốc đã gọi những khoản đầu tư vào bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim, truyền thông và các câu lạc bộ bóng đá là “thiếu thực tế.”

Tình hình này cũng sẽ ảnh hưởng tới Mỹ và Australia. Trung Quốc chiếm 30% tổng số giao dịch ở Manhattan trong năm nay tính đến thời điểm hiện tại. Giá bất động sản thương mại ở đây đã giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở Australia, “khu vực nhà ở dễ bị tổn hại nhất,” Morgan Stanley cho biết. Trung Quốc chiếm từ 12-25% các giao dịch ở Australia.


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN