Top

Nhà đầu tư nào "thống trị" thị trường BĐS thương mại Mỹ, Canada?

Cập nhật 14/04/2015 09:44

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) vừa công bố Báo cáo Thị trường BĐS quý I/2015. Tại báo cáo này, VNREA sử dụng thông tin trích nguồn từ Hiệp hội BĐS Hoa Kỳ (NAR) thông qua một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, thị trường BĐS thương mại tại Canada và Mỹ đang có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Á.


Cụ thể, có đến 47% công ty BĐS được khảo sát tại Canada và 41% công ty tại Mỹ cho biết, khách hàng của họ chủ yếu từ khu vực châu Á. Người mua đến từ khu vực châu Á chiếm tới 22,5% khách hàng của thị trường Mỹ, Mỹ Latinh chiếm 21% và 20% thuộc về khu vực Trung Đông. Còn tại thị trường Canada, khách hàng đến từ khu vực Trung Đông chiếm 18%, từ châu Á là 17% và 5% đến từ khu vực Mỹ Latinh.

Chủ tịch NAR, ông Chris Polychron cho biết: Kết quả của cuộc khảo sát này đã cho thấy, thị trường BĐS thương mại Mỹ và Canada đang có sức hút khá lớn đối với các nhà đầu tư trên thế giới. Thị trường BĐS Bắc Mỹ thời điểm nửa cuối năm 2014 đã nhận khoảng 13 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế. Trong đó, nhà đầu tư châu Á có khối lượng đầu tư cao nhất với 5,7 tỷ USD, tiếp đến là các nhà đầu tư châu Âu với 4,8 tỷ đô, các nước khu vực châu Đại Dương là 1 tỷ đô và khu vực Mỹ Latinh là 390 triệu đô.

Cùng với đó, nhu cầu văn phòng tại cả Mỹ và Canada cũng đang có sự thay đổi, nhà đầu hướng đến thuê những văn phòng có diện tích linh hoạt, không gian văn phòng mang tính kết nối giữa những người làm việc trong công ty được các nhà đầu tư chú trọng hơn là không gian cá nhân. Có đến 40% số công ty được khảo sát ở Canada và 45% ở Mỹ cho biết, hầu hết các khách hàng của họ đều có nhu cầu tìm kiếm loại văn phòng có diện tích linh hoạt như vậy.

Bên cạnh đó, cũng có sự chuyển dịch về địa điểm thuê. Nếu như ở thị trường Canada, các nhà đầu tư phần lớn là tìm bất động sản thuộc khu vực trung tâm với quy mô dân số trên 1 triệu người thì tại Mỹ, các nhà đầu tư lại có xu hướng chuyển từ những đô thị lớn sang các khu đô thị loại 2, loại 3. Có đến 1/3 các công ty BĐS tại Mỹ cho biết khách hàng của họ thích thuê mặt bằng ở những thành phố có dân số ít hơn 750.000 người.

Khảo sát trên được thực hiện bởi 3.000 chuyên viên địa ốc của NAR và Hiệp hội Địa ốc Canada. Nội dung của các câu hỏi chủ yếu tập trung vào khách hàng mua BĐS thương mại cũng như sự thay đổi trong xu hướng thuê, mua của họ.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng