Top

Nhà đầu tư châu Á chi 40 tỷ USD vào bất động sản nước ngoài

Cập nhật 26/03/2015 13:48

Giới đầu tư châu Á đã có một năm 2014 ấn tượng với số vốn dịch chuyển ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản đạt mức 40 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2013, theo CBRE.

Các tập đoàn bảo hiểm từ Trung Quốc và Đài Loan và các công ty bất động sản đến từ Đại Lục đã tăng cường rót vốn vào bất động sản ở nước ngoài (hầu hết đều là các hình thức đầu tư mới nổi) trong năm vừa qua.

Chiến lược mới mẻ này bắt đầu thay đổi khi các nhà đầu tư muốn thoát khỏi các thị trường cửa ngõ truyền thống. Các nhà đầu tư bất động sản xuyên quốc gia tại khu vực châu Á đã từng bước đa dạng hóa hạng mục đầu tư, tập trung nhiều hơn vào khách sạn và khu công nghiệp, trong khi văn phòng vẫn chiếm ưu thế.

Dòng vốn đầu tư châu Á tiếp tục chảy mạnh vào khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, lên đến 13,7 tỷ USD, bằng với con số của năm 2013. Đầu tư châu Á tại các khu vực khác có sự tăng trưởng đáng kể: Mỹ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, khu vực Thái Bình Dương tăng 33% và tại châu Á là 58%. Tại châu Á, Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư, tiếp theo là Trung Quốc.

Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á, Ada Choi cho biết: "Đầu tư ra nước ngoài của châu Á trong cả năm 2014 vượt mức 2013, đây là năm thứ 2 liên tiếp khu vực này đạt mức cao kỷ lục".


Các nhà đầu tư châu Á đang quan tâm đến bất động sản Mỹ, Thái Bình Dương bên cạnh thị trường châu Á, Âu, Phi và Trung Đông. Ảnh: arch.columbia.edu

Theo chuyên gia này, Singapore vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong nguồn vốn đầu tư ra bên ngoài, hai vị trí liền kề phía sau thuộc về Trung Quốc và Hong Kong. Cả ba thị trường này đều cho thấy sự tăng trưởng trong nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài.

Các nhà đầu tư Singapore tìm kiếm ở bên ngoài vì sức ép của thị trường nội địa và sự thiếu hụt các tài sản có thể đầu tư. Trong khi tăng trưởng đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc lại bị chi phối bởi sự xuất hiện của các nguồn vốn bất động sản mới, đặc biệt các công ty bảo hiểm tìm cách phân bổ nhiều hơn vào bất động sản dưới nhiều quy tắc thoáng hơn.

Nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc trở nên năng động hơn tại các thị trường quốc tế. Bên cạnh việc đầu tư trực tiếp, các quỹ đầu tư châu Á có thâm niên từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang mở rộng mức độ ảnh hưởng thông qua các quỹ gián tiếp và hội giao dịch. Các nguồn vốn như thế này sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng sự xuất hiện của các dòng vốn đầu tư mới như các công ty bảo hiểm của Trung Quốc và Đài Loan sẽ để lại nhiều cột mốc quan trọng trên thị trường bất động sản toàn cầu trong một vài năm tới.

CBRE đánh giá, có sự thay đổi trong các loại tài sản mà các nhà đầu tư châu Á đặc biệt quan tâm. Bằng cách tìm kiếm các thị trường mới và những loại tài sản đa dạng, các nhà đầu tư châu Á có thể để bảo đảm năng suất tốt hơn và ít phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ khác.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress