Ngày càng nhiều phụ nữ độc thân Trung Quốc mạnh tay mua nhà ở quận 1,2 đắt đỏ

Cập nhật 07/05/2019 09:15

Theo báo cáo gần đây, năm 2018 tỉ lệ nữ giới mua nhà chiếm khá cao vào khoảng 46,7%, sát nút tỷ lệ nam giới mua nhà ở Trung Quốc. Trong đó, phụ nữ độc thân ở khoảng 30 tuổi trở lên và dưới 50 tuổi chiếm số lượng ngày càng nhiều.

Số lượng phụ nữ độc thân mua căn hộ cao cấp ở Trung Quốc tăng cao chưa từng có

Ngày nay, việc phụ nữ chi tiền để đi du lịch, đến mua xe, mua nhà đã không còn xa lạ ở Trung Quốc, từ đó cũng khiến quan niệm trước đây có nhiều thay đổi lớn.

Một báo cáo về tình hình bất động sản của nước này gần đây cho biết, số lượng người mua nhà là nữ giới đã đạt con số cao chưa từng có, trong đó tỉ lệ mua nhà tại những thành phố đắt đỏ bậc nhất Trung Quốc thì gần như ngang bằng với nam giới.Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ chọn mua nhà và điều này có ảnh hưởng như nào đến thị trường bất động sản Trung Quốc?

Một nền tảng tìm kiếm mua nhà trên mạng ở Trung Quốc mới đây đã phân tích số liệu về mua bán nhà ở cũ năm 2018 trên nền tảng đó và mở một cuộc khảo sát với những người phụ nữ mua nhà ở 12 thành phố.

Báo cáo từ dữ liệu cho biết năm 2018 nữ giới mua nhà chiếm tỉ lệ khá cao vào khoảng 46,7%, sát nút tỷ lệ nam giới mua nhà ở Trung Quốc. Trong đó, phụ nữ độc thân ở khoảng 30 tuổi trở lên và dưới 50 tuổi chiếm số lượng ngày càng nhiều.

Vậy câu hỏi đặt ra số tiền để mua nhà lấy từ đâu?

Số liệu cho biết, khoảng 45% phụ nữ trên 30 tuổi nhận được tài sản của bố mẹ, 29% tự bỏ tiền túi để mua. Bất luận là nhà ở quận 1 hay quận 2, hơn 30% phụ nữ độc thân chọn lựa mua nhà nguyên căn. Theo đó tại Trung Quốc, các quận 1, quận 2 ở những thành phố lớn là những nơi có mức sống cao và giá nhà ở đókhông hề rẻ.

Xiaoding, một nhân viên sale bất động sản trả lời phóng viên cho biết cô đã từng bán nhà cho nhiều khách hàng nữ, rất nhiều người ở độ tuổi 30 tài giỏi và tự chủ tài chính, họ có công việc kinh doanh riêng hoặc làm cho những công ty lớn với mức lương cao. Đa phần họ sẽ lựa chọn một căn nhà khoảng 3 triệu đến 6 triệu nhân dân tệ.

Xiaoyang một phụ nữ 25 tuổi sống tại Bắc Kinh cho hay năm 2014 cô muốn dọn ra ở riêng và đã nói chuyện với bố mẹ, bố mẹ cô đã mạnh tay chi 3 triệu nhân dân tệ để trả một nửa nhà cho con gái, phần còn lại sẽ do cô trả góp hàng tháng.

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ chọn lựa mua nhà?

Địa vị trong xã hội ngày càng nâng cao, nữ giới mua nhà ngày càng nhiều, điều này phản ánh vai trò của người phụ nữ trong xã hội đang ngày càng được khẳng định. “Điều này cũng liên quan đến phân công lao động trong xã hội ngày nay. Những năm gần đây, các nhóm ngành dịch vụ ở Trung Quốc tăng trưởng mạnh, và đương nhiên việc tăng trưởng này cũng có lợi đối với thu nhập của nữ giới. Điều này giải thích tại sao ngày càng nhiều phụ nữ mua nhà ở quận 1 và quận 2” Zou Linhua, trưởng nhóm dự án dữ liệu về nhà ở của Viện Tài chính và Kinh tế thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên cho hay

Ren Xingzhou, nguyên giám đốc của Viện nghiên cứu kinh tế thị trường thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển của chính phủ, cho rằng mua sắm ở nữ giới đã trở thành động lực chính và là điểm tăng trưởng quan trọng của thị trường tiêu dùng Trung Quốc. Ước tính quy mô của thị trường tiêu dùng cho nữ giới của Trung Quốc sẽ vào khoảng 5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, một mức tăng đáng kể so với năm trước.

Xu hướng này ở Trung Quốc về cơ bản phù hợp với xu thế của các nước phát triển. Trên thế giới, từ mua sắm, du lịch đến mua nhà, mua xe của phụ nữ độc thân có ảnh hưởng ngày càng lớn, Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch mới đây đã công bố một báo cáo cho biết phụ nữ hiện đang tích lũy tài sản với tỷ lệ gấp 1,5 lần nam giới.

Ước tính đến năm 2020, phụ nữ sẽ nắm giữ 72 nghìn tỷ đô la tài sản tài chính toàn cầu, gấp đôi mức của năm 2010. Báo cáo cũng cho biết nếu cải thiện mức đãi ngộ của phụ nữ sẽ thúc đẩy tăng trường 1/3 kinh tế toàn cầu trong 6 năm tới.

Cùng với việc ngày càng nhiều phụ nữ mua nhà, không ít doanh nghiệp bất động sản đã điều chỉnh loại hình nhà ở nhà và phong cách nhà ở

Báo cáo này cũng cho thấy, nhà ở gồm hai phòng đang là lựa chọn hàng đầu của nữ giới. Với những người phụ nữ độc thân lớn tuổi thì hướng đến kiểu nhà ở 3 phòng, còn phụ nữ dưới 30 tuổi hướng đến kiểu nhà ở 1 phòng đơn. Phong cách lắp đặt nhà ở cũng có những thay đổi, các công ty sẽ dựa theo yêu cầu của khách hàng để thiết kế lắp đặt trong nhà ở ví dụ như thiết kế thêm phòng để đồ, mở rộng nhà bếp, màu sắc trong nhà...

Nhắm đến đối tượng khách hàng nữ, các công ty môi giới cũng phải có những điều chình trong chính sách chiến lược bán hàng. Nhiều nhân viên bán hàng cho biết, những năm gần đây họ tiếp đón ngày càng nhiều khách hàng nữ, hoặc nếu là cặp vợ chồng mua nhà thì vai trò và ý kiến của người vợ rất quan trọng. Do vậy, trong quá trình trao đổi, các nhân viên phải chú trọng giao tiếp với các khách hàng nữ.

Tại Trung Quốc lâu nay luôn tồn tại quan niệm nam giới muốn kết hôn trước tiên phải mua nhà, thì nay với việc nhiều cô gái trẻ độc thân sẵn sàng mạnh tay chi tiền mua nhà cho thấy phụ nữ Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vai trò của mình và dần xóa bỏ quan niệm trước đây.

DiaOcOnline.vn – Dân trí (Theo Sina)