Top

Mức thuế của Trump ảnh hưởng đến bất động sản công nghiệp

Cập nhật 23/09/2018 08:34

Theo JLL Việt Nam, trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, các nhà đầu tư e ngại bất động sản (BĐS) công nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp trong ngành BĐS thương mại.

Vừa qua, Hoa Kỳ đã áp thuế 50 tỉ USD cho hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và cộng thêm 16 tỉ USD trong đợt áp thuế thứ hai có hiệu lực vào cuối tháng 8/2018. Phía Trung Quốc ngay lập tức có động thái đáp trả.

Theo ông Ryan Severino, Trưởng phòng kinh tế của JLL, thuế quan cụ thể là hàng rào thuế mà Mỹ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là một chi phí tăng thêm nhằm kiềm chế tiêu dùng, từ đó làm giảm nhu cầu về kho bãi để lưu trữ hàng hóa. Dù vậy, động thái này khó có thể kìm lại sự tăng trưởng của BĐS công nghiệp khi mà ngành thương mại điện tử hiện đang bùng nổ và các công ty công nghệ liên tục săn tìm nhà xưởng. Trong quý đầu tiên của năm 2018, tỉ lệ trống của khu công nghiệp tại Trung Quốc giữ mức thấp kỷ lục 4,8%. Ngược lại hàng rào thuế gần như kéo GDP thực ở Mỹ giảm khoảng 10 điểm phần trăm trong vòng 12-18 tháng tới, kéo theo sự sụt giảm 20 điểm phần trăm về tăng trưởng thuê công nghiệp.

Tuy nhiên, theo JLL, sự tăng trưởng giá thuê đất công nghiệp tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong nhưng điểm đến tiếp theo của các NĐT nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng. Theo báo cáo "Việt Nam – Trung tâm công nghiệp mới của Đông Nam Á" của JLL, các nhà sản xuất đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc nhằm tiết kiệm chi phí sản suất, theo chiến lược "Trung Quocs +1". JLL cho rằng, chiến tranh thương mại sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn đến và thành lập nhà máy mới tại Việt Nam

Việc tăng thuế quy mô lớn này sẽ sớm có những hâu quả nghiêm trọng kéo dài đối với nền kinh tế và thị trường công nghiêp.

Thử thách lớn hơn sẽ xuất hiện nếu hai bên tiếp tục xung đột qua lại. Chính quyền Trump đang cân nhắc việc áp thuế thêm 200 tỉ USD và hàng hóa Trung Quốc trong khi Trung Quốc sẽ đáp trả bằng cách đặt thuế quan lên khoảng 60 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ. Trump đe dạo áp đặt thuê quan đối với mọi sản phẩm nhập từ Trung Quốc với con số có thể đẩy lên 500 tỉ USD.

JLL cho rằng, việc tăng thuế quy mô lớn này sẽ sớm có những hâu quả nghiêm trọng kéo dài đối với nền kinh tế và thị trường công nghiêp.

Đợt triển khai áp thuế mới nhất tiếp tục khuấy dộng BĐS thương mại. Các mức thuế đối với thép, nhôm và gỗ được áp dụng trong 3 tháng đầu năm 2018 đã làm tăng chi phí thi công và sẽ làm chậm quá trình phát triển dự án.

Theo Cục thống kê lao động chỉ số giá sản xuất (PPI), giá gỗ mềm vào tháng 7/2018 đã tăng 19.5% so với cùng kỳ năm ngoái; gỗ ván ép cũng tăng 22,5%, thép non tăng 12,4% và nhôm đúc tăng 17.8%. Theo JLL, chính cuộc chiến thương mại này đang làm gián đoạn nhiều dự án và trì hoãn nhiều dự án mới. Trong khi nguồn cung mới thiếu hụt, các tòa nhà hiện hữu sẽ tăng giá trị dựa theo nguyên lý cung cầu và kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ