Liệu Hồng Kông có còn là thiên đường mua sắm?

Cập nhật 08/03/2017 14:45

Hai năm chững lại của lĩnh vực bán lẻ tại Hồng Kông đã khiến cho một số nhà đầu tư nhận định rằng thiên đường mua sắm nơi đây chỉ còn trong quá khứ.

Theo Denis Ma - Giám đốc Nghiên cứu, Jones Lang LaSalle (JLL) Hồng Kông, trong khi một lượng lớn các nhà bán lẻ đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng, giá thuê cắt giảm mạnh và sự xuất hiện những không gian bán lẻ trống đã mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ khác gia nhập vào thị trường. Điều này đã tạo sự thay đổi trong phân khúc bán lẻ tại Hồng Kông.


Ví dụ như Russell Street ở Causeway Bay, sau khi được xếp hạng là khu vực bán lẻ đắt nhất trên thế giới, nó đã trải qua một sự thay đổi đáng chú ý trong hai năm qua. Các thương hiệu trang sức và đồng hồ siêu sang, những ông bà chủ có hàng loạt cửa hàng cùng xuất hiện dọc trên tuyến đường, nay chỉ còn 43% so với tổng số cửa hàng trên đường và thấp hơn con số 67% vào năm 2014.

Cân bằng lại sự sụt giảm trên là sự tăng trưởng đến từ các thương hiệu thời trang và phụ kiện, họ đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng từ 7% năm 2014 lên 14% vào năm 2016.

Sự rút lui của các thương hiệu siêu sang trong thành phố được ghi nhận với lý do từ sự sụt giảm của lượng khách du lịch Trung Quốc đại lục, giảm 7,8% so với năm trước qua 11 tháng đầu năm 2016, đó là một trong những nguyên nhân chính.

Cùng với việc nhu cầu giảm nhẹ, giá thuê tại đường High Street đã giảm khoảng 37% tính từ thời điểm đỉnh cao vào cuối năm 2014. Một số cửa hàng tư nhân đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Dọc con đường Russell Street, giá thuê cửa hàng cao bằng 2.500 HKD cho mỗi feet vuông trong giai đoạn đỉnh cao của thị trường, hiện nay có thể cho thuê chỉ còn 1.000 HKD cho mỗi feet vuông.

Những tháng gần đây, việc giảm lượng khách du lịch từ đại lục cũng làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, Jones Lang LaSalle dự kiến doanh thu sẽ tăng nhẹ trong năm 2017. Mặc dù doanh thu có thể sẽ cải thiện như trước đây và làm tăng giá thuê, các thương hiệu siêu sang cũng sẽ vắng mặt trong giai đoạn phục hồi sắp tới. Vì thế, nếu không có sự tham gia của các nhà bán lẻ có lợi nhuận cao, thì sẽ không có bất cứ sự tăng giá nào.

Hơn nữa, sự phục hồi của lượng khách từ đại lục có thể sẽ không được như trong quá khứ. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hồng Kông cho thấy, chi tiêu bình quân đầu người của du khách đại lục đã giảm từ năm 2014.

Trong bối cảnh hiện tại, sẽ rất khó khăn cho những chủ nhà tăng tiền thuê trong thời gian gần đây, Jones Lang LaSalle dự đoán giá thuê sẽ tiếp tục giảm thêm 0% - 5% trong năm 2017. Đây không phải là thông tin tích cực cho chủ nhà và các nhà đầu tư nhưng người mua hàng có thể mong đợi một sự đa dạng hơn trong lĩnh vực bán lẻ trong năm tới. Với điều này, Hồng Kông vẫn sẽ là thiên đường mua sắm.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng