Top

Ireland quyết tâm san phẳng các “thị trấn ma”

Cập nhật 21/07/2012 08:50

Để giải quyết các “thị trấn ma” - những dự án bất động sản dang dở và không có một bóng người, vốn là hậu quả của thời kỳ bong bóng địa ốc - Ireland quyết định giải pháp san phẳng thay vì để các ngân hàng rót tiền đầu tư.


Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn số liệu chính thức từ Chính phủ Ireland cho biết, hiện có khoảng 1.850 dự án nhà ở chưa hoàn thành trên khắp nước này. Các dự án này đều trong cảnh “đắp chiếu” từ suốt năm 2008, sau khi bong bóng địa ốc nổ tung và quật ngã nền kinh tế Ireland.

Tuần này, Cơ quan quản lý tài sản quốc gia Ireland (NAMA), cơ quan được thành lập vào năm 2009 để giải quyết nợ xấu bất động sản trong hệ thống ngân hàng của nước này, đã bắt đầu công tác phá hủy các “thị trấn ma”, đầu tiên là một tòa nhà chung cư dang dở.

“Ở một số nơi thì quyết định hợp lý nhất là phá hủy các dự án dở dang. Nếu không ai muốn sống ở đó, thì thực tế nhất chỉ là phá hủy dự án”, Bộ trưởng Bộ Nhà ở Jan O’Sullivan của Ireland phát biểu trong văn phòng của bà ở Dublin hôm 10/7.

Các “thị trấn ma” được xem là vết sẹo rõ nét nhất của cuộc khủng hoảng bất động sản tồi tệ nhất từng quét qua khu vực Tây Âu. Cuộc khủng hoảng này đã đẩy Ireland theo chân Hy Lạp tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính quốc tế. Theo ước tính của cơ quan thống kê Ireland, hiện tỷ lệ nhà bỏ trống ở đảo quốc này là 15%.

Có khoảng 553.000 căn nhà đã được xây ở Ireland trong thời gian 10 năm tính đến năm 2005, trong khi nước này chỉ có dân số vỏn vẹn 4,5 triệu người. Tốc độ xây dựng nhà ở Ireland trong khoảng thời gian trên cao gấp đôi ở châu Âu. Hiện tại, 294.000 căn nhà ở nước này đang trong cảnh không có người ở, còn giá nhà thì đã giảm một nửa so với thời kỳ đỉnh cao. Thậm chí, ở thủ đô Dublin, giá nhà đã giảm 64% so với mức đỉnh vào năm 2007.

Cũng trong tuần này, NAMA đã phá hủy một tòa nhà chung cư gồm 12 căn hộ ở Gleann Riada, nơi cách Dublin 115 km. Theo kế hoạch, khu dự án này ban đầu được dự kiến bao gồm 220 căn nhà và 3 tòa chưng cư. Đến nay, mới chỉ có 90 căn nhà hoàn thành và một tòa chung cư hoàn thành một nửa.

Theo anh Alan Hogan, 31 tuổi, một người có nhà trong dự án trên nhưng đang phải cho thuê để lấy tiền trả lãi vay mua nhà, cho biết, vụ phá hủy tòa nhà xây dở trên là điều đúng đắn, vì căn nhà dở dang “trông thật chướng mắt và có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội”.

Chính phủ Ireland và NAMA đã dành khoản ngân sách 8 triệu Euro, tương đương 9,8 triệu USD, để giải quyết những vấn đề an toàn cấp thiết nhất liên quan tới các dự án bất động sản bị bỏ dở. Đã có khoảng 128 dự án được ưu tiên giải quyết theo chương trình này.

Hiện Bộ Nhà ở của Ireland đang cùng với các chủ dự án, chính quyền địa phương, ngân hàng, NAMA và người dân tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho các dự án bị bỏ dở. Chính phủ Ireland chủ trương, các dự án về cơ bản đã hoàn thành sẽ được hoàn tất, có thể được bán hoặc sử dụng như nhà ở xã hội. Số khác sẽ bị phá hủy và trả lại đất cho nông nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí