Top

Giàu mua bất động sản, nghèo thích vàng

Cập nhật 24/04/2014 11:10

33% người thu nhập cao tại Mỹ cho rằng bất động sản là lựa chọn tốt nhất để đầu tư dài hạn và chỉ 18% trong số họ chọn vàng.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Gallup Poll, những người Mỹ thường có xu hướng chọn đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, quỹ đầu tư, vàng, tài khoản tiết kiệm cá nhân hoặc trái phiếu.

Số liệu của Gallup là kết quả của cuộc khảo sát dựa trên mức thu nhập của từng người. Theo đó, những người có thu nhập cao thường chọn đầu tư vào bất động sản hoặc chứng khoán bởi đa phần họ là người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực này. Có khoảng 87% những người thu nhập cao sở hữu cho mình một ngôi nhà riêng, trong khi chỉ có 36% người có thu nhập thấp đáp ứng được điều này.


Xu hướng chọn kênh đầu tư của người Mỹ (Ảnh: Gallup)

Khảo sát của Gallup cũng chỉ ra, có khoảng 33% người có nhà riêng cho rằng bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất trong dài hạn, trong khi chỉ có 24% những người đi thuê nhà đưa ra lựa chọn đó.

Trong khi đó, 31% những người có thu nhập thấp dưới 30.000 USD/năm cho rằng vàng là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất. Chỉ có 18% người giàu chọn kênh đầu tư này.

Điều này có thể chỉ ra rằng, người giàu thích đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, còn người nghèo thì lại ưa chuộng vàng.

Không quá khó để lý giải những con số trên. Theo đó, một người muốn mua và đầu tư vào bất động sản đòi hỏi một số điều kiện thiết yếu như thu nhập ổn định, có tiền tiết kiệm để đặt cọc và để có thể có mức tín dụng cao. Việc đầu tư vào bất động sản cũng chắc chắn một điều rằng tài sản của họ được pháp luật bảo vệ và không ai có thể cướp nó khỏi họ.

Đầu tư vào cổ phiếu cũng tương tự, nó phản ánh niềm tin dài hạn vào khả năng mở rộng quy mô sản xuất của hàng hóa hay dịch vụ nào đó. Đây là một loạt tài sản mang tính lạc quan.

Còn đối với việc tại sao người có thu nhập thấp lại muốn đầu tư vào vàng, nguyên nhân được lý giải là do vàng là tài sản có thể mang theo, có tính di động. Nó có thể được giao dịch và trao đổi một cách hợp pháp mà ít thủ tục.

Xung quanh vàng như có một hàng rào vô hình bảo vệ trước những vấn đề tiêu cực tiềm tàng. Kim loại này thường rất có giá trị khi nền kinh tế gặp bất ổn, do đó, các nhà đầu tư sẽ coi đây là một kênh đầu tư an toàn, chứ không phải vì lý do hiệu quả./.


DiaOcOnline.vn - Theo VOV online / Bloomberg