Top

Giá nhà trung bình tại Canada tăng 9,5% trong tháng 9

Cập nhật 17/10/2016 09:29

Thị trường nhà ở tại Canada tiếp tục đội giá trong tháng 9 khi giá nhà trung bình lên tới 474.590 dollar Canada (CAD)/căn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá nhà trung bình tại Canada tăng 9,5% trong tháng 9. Ảnh: Troy Media

Hiệp hội Bất động sản Canada cho biết dù số lượng nhà bán ra chỉ nhích nhẹ (+0,8%) trong tháng 9 sau 4 tháng giảm liên tiếp và vẫn thấp hơn 5,6% so với mức kỷ lục ghi nhận hồi tháng 4, song giá nhà lại tăng mạnh do lực đẩy từ hai thị trường nóng là Vancouver và Toronto. Nếu không tính đến 2 thị trường này, giá nhà trung bình tại Canada giảm hơn 100.000 CAD, xuống mức 358.884 CAD/căn.

Trên thực tế, giá nhà trung bình tại Vancouver trong tháng 9 giảm nhẹ so với tháng trước đó, nhờ chính quyền thành phố áp thuế 15% đối với các giao dịch có liên quan đến người nước ngoài. Riêng tại khu vực Đại Vancouver và Thung lũng Fraser, giá loại nhà đơn lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2012.

Chuyên gia kinh tế Diana Petramala nhận định “thuế chuyển nhượng nhà đất đối với người nước ngoài đã thực sự giúp đẩy nhanh tiến trình hạ nhiệt nhà đất, loại bỏ hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài khỏi thị trường hiện nay. Vì thế chuyển động thị trường sẽ trở lại mức ổn định hơn sau một năm tăng trưởng nóng”.

Thị trường nhà đất Canada đang chịu nhiều áp lực điều chỉnh sau khi chính quyền Vancouver áp 15% thuế chuyển nhượng nhà đất cho người nước ngoài từ ngày 2/8 và việc mới đây chính phủ liên bang đưa ra một loạt thay đổi trong yêu cầu về điều kiện cho vay mua nhà. Các thay đổi này bao gồm siết chặt quá trình thẩm định hồ sơ cho vay thế chấp, điều chỉnh quy định miễn thuế cho các giao dịch mua bán nhà lần đầu, thay đổi mức bảo hiểm cho các khoản thế chấp có tỷ lệ đặt cọc thấp và tìm kiếm giải pháp chia sẻ rủi ro cho vay.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học Doug Porter của Ngân hàng BMO, các biện pháp trên chỉ mới có tác động cục bộ chứ chưa thể tác động lên giá nhà trên toàn quốc.
DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN