Top

Giá nhà ở tại Mexico City tăng 48% trong 15 năm qua

Cập nhật 02/02/2018 09:52

Giá nhà ở tại thủ đô của Mexico đã tăng tới 48%, trong khi dân số tăng 3%.

Giá nhà ở tại Mexico City tăng 48% trong 15 năm qua. Ảnh: EscapeArtist

Pablo Vaggione, Điều phối viên của Chương trình Nhân cư của Liên hợp quốc (UN – Habitat) tại Mexico và Cuba, cho biết trong vòng 15 năm qua, giá nhà ở tại thủ đô của Mexico đã tăng tới 48%, trong khi dân số tăng 3% và số lượng nhà ở tăng 20%.

Điều đó cho thấy kế hoạch phát triển bất động sản ở thành phố này còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết.

Ông Pablo Vaggione nhận định Mexico City tuy đã có một bộ luật về xây dựng nhà ở với nhiều sửa đổi và khá cập nhật với tình hình thực tế của một khu vực luôn có động đất xảy ra, nhưng việc áp dụng bộ luật lại còn nhiều hạn chế.

Theo đại diện của UN – Habitat, việc xây dựng nhà ở, nhất là các khu chung cư, cần phải giảm thiểu xung đột lợi ích, xóa bỏ rào cản quan liêu và tăng cường cam kết chính trị để loại trừ tổn thương cho những người dân khi thiên tai hay địa chấn xảy ra.

Mặt khác, chính quyền thành phố cần tăng cường vận động người dân mua bảo hiểm về người và nhà ở để giảm bớt thiệt hại cho họ.

Chỉ tính riêng trận động đất xảy ra vào ngày 19/9/2017, tại Mexico City đã có 228 người tử vong và 5.765 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó hơn 40% bị phá hủy hoàn toàn khiến nhiều người lầm vào tình cảnh "màn trời chiếu đất".

Tuy nhiên, chỉ số mua bảo hiểm ở quốc gia này hiện thuộc vào loại thấp nhất khu vực Mỹ Latinh, khi chỉ tương đương 2,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong khi đó, Metropolis, một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực bất động sản của Mexico, dẫn số liệu cho thấy thủ đô Mexico đang phải đối mặt với tình trạng đô thị hóa tăng quá mức và lộn xộn, gây ra vấn đề về cơ sở hạ tầng, kết nối và mức độ ô nhiễm không khí cao.

Chính vì vậy, xây dựng nhà ở theo chiều dọc (nhà cao tầng) chính là lựa chọn thiết yếu để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho cư dân của Mexico City và trong năm 2017, nước Mỹ Latinh này đã có gần 4.000 tòa nhà ở cao tầng được xây dựng và chỉ có 87 nhà ở thấp tầng.

Metropolis cũng dự đoán năm 2018 là một năm với nhiều thay đổi với Mexico, điều này sẽ tạo cơ hội cho việc phục hồi và tăng trưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS