Top

Dự đoán thị trường trường nhà ở Anh Quốc giai đoạn 2015 - 2020

Cập nhật 06/11/2015 14:49

Công ty tư vấn bất động sản quốc tế Savills mới đây công bố báo cáo dự đoán tổng quan thị trường nhà ở tại Anh Quốc trong vòng 5 năm tới. Theo đó, trong vòng năm năm kể từ nay cho đến 2020, thị trường nhà ở khu vực ngoại thành London được dự báo sẽ vượt qua thị trường nhà ở tại khu vực trung tâm với giá trị chào bán tương ứng cao hơn so với nguồn vốn và có xu hướng tăng giá nhà trung hạn. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng ngắn hạn có thể bị cản trở bởi những tác động từ thuế trước bạ, quy trình kiểm duyệt thế chấp và diễn biến tăng trưởng chậm của thị trường bất động sản (BĐS) ở quốc gia này.

Hình minh họa: Internet

Khoảng cách về giá giữa BĐS tại London và các khu vực vành đai cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể một khi “hiệu ứng gợn sóng”1 được khôi phục. Giá bán của các BĐS sơ cấp tại London tăng cao hơn 36,8% so với năm 2007, trong khi mức tăng của khu vực vành đai là 6,6% cùng chu kỳ.

Hệ quả là, các thị trường nhà ở sơ cấp của khu vực vành đai London, khu vực ngoại thành (tối đa 30 phút di chuyển bằng xe lửa đến London) và khu vực ngoại thành mở rộng (tối đa 60 phút) sẽ có triển vọng tăng trưởng mạnh nhất trong vòng năm năm tới, tính đến năm 2020 với tỉ lệ lần lượt là 24,5%, 24,0% và 23,4%.

Tuy nhiên, các thị trường nhà ở thuộc khu vực vành đai vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến của thị trường nhà ở London. Những thay đổi này dự kiến sẽ chỉ xảy ra sau khi có sự điều chỉnh về thuế, cũng như cơ sở pháp lý mới được hình thành, cho phép những BĐS lâu đời của tầng lớp thượng lưu cả trong và ngoài nước được chuyển thành tài sản tích trữ. Điều này được dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2017, từ đó xu hướng tăng giá bán nhà sẽ nóng dần lên trong chu kỳ 5 năm kể từ năm 2018, tạo nên mức tăng giá đạt 21,5% của các sản phẩm BĐS sơ cấp thuộc khu vực trung tâm London, và tăng 18,2% tại các thị trường sơ cấp khác xung quanh London.


Tại các thị trường BĐS khác trên toàn quốc, dự kiến cho thấy giá bán của các sản phẩm sơ cấp sẽ được điều chỉnh bởi thị hiếu chung đối với các khu vực thành phố và thị trấn, đồng thời sẽ giúp củng cố kinh tế địa phương. Thị trường nhà ở Scotland cũng đang chứng kiến những diễn biến tương tự tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, tất cả các BĐS có mức giá trên 750,000 bảng Anh đang gặp phải những hạn chế nhất định, do ảnh hưởng từ Luật thuế giao dịch đất đai và xây dựng.

Bà Sophie Chick, Phó giám đốc nghiên cứu của Savills cho biết: "Chúng tôi dự đoán xu hướng sống trong thành phố sẽ tiếp tục phát triển khi khách mua BĐS tại London vẫn mong muốn tìm kiếm các địa điểm sôi động để có được sự tiện lợi khi sống gần các cửa hàng, nhà hàng và các tụ điểm giải trí. Chúng tôi cũng ghi nhận các dấu hiệu tích cực tại những thành phố phía bắc Anh Quốc, mặc cho các đề xuất vẫn còn những điểm chưa ổn thỏa.”

“Trong năm năm tới, thị trường BĐS sơ cấp đang tiếp tục điều chỉnh theo những quy định mới về tài chính và môi trường. Bên cạnh đó, trong thời điểm 5 năm này, các quy định mới về việc tăng mức lương cơ bản và giảm lãi suất sẽ được thực thi, cùng những ổn định chính trị cũng sẽ được đảm bảo. Với tất cả những điều kiện trên, chúng tôi hy vọng BĐS sẽ trở về chu kỳ tăng giá thực dài hạn kể từ năm 2018."


DiaOcOnline.vn