Top

Đối phó với bất động sản "vườn không nhà trống"

Cập nhật 15/08/2017 14:32

Làm thế nào để giới nhà giàu không bỏ trống bất động sản là câu hỏi hóc búa đối với chính quyền nhiều nước. 


Trên thực tế, tại nhiều thành phố lớn đang xảy ra thực trạng người giàu mua nhà để đầu tư dài hạn, dẫn đến việc biến chúng thành nơi "vườn không nhà trống".

Đánh thuế cao là cách giải quyết của một số chính quyền thành phố. Hồi đầu năm, thành phố Vancouver (Canada) lần đầu công bố mức thuế mới đối với các tài sản bất động sản bị bỏ trống. Theo đó, những tài sản này sẽ bị đánh thuế 1% giá trị khi bị bỏ trống trong ít nhất 6 tháng/năm. Nếu để bị phát hiện che giấu trường hợp của mình, các chủ sở hữu sẽ đối diện mức án phạt lên đến 10.000 USD/ngày.

Cách làm này bước đầu cho thấy hiệu quả khi báo chí địa phương cho biết, từ khi áp dụng mức thuế mới, nhiều người đã ồ ạt cho thuê hoặc xem xét bán nhà để tránh thuế.

Các biện pháp tương tự cũng được thực hiện tại Australia - nơi có hơn 100.000 ngôi nhà bị bỏ trống ở các thành phố Melbourne và Sydney. Paris - nơi thị trường nhà ở chịu nhiều áp lực nhất nước Pháp cũng tăng phụ phí hằng năm cho những người bỏ trống nhà cửa. Thành phố này cũng áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích chủ sở hữu cho thuê lại bất động sản không sử dụng.


DiaOcOnline.vn - Theo DNSG/The Guardian