Top

Công ty địa ốc Trung Quốc “xoay” đủ cách để bán nhà

Cập nhật 18/06/2015 13:14

Các công ty đầu tư bất động sản nặng nợ của Trung Quốc đang phải áp dụng các biện pháp khuyến mãi mạnh tay như tặng siêu xe để “đẩy” hàng tồn kho - hãng tin Bloomberg cho biết.

Năm ngoái, trước tình trạng doanh số và giá bán nhà giảm gây sức ép lên các chủ đầu tư, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu nới các biện pháp hạn chế đã áp dụng trước đó nhằm “hạ sốt” bất động sản - Ảnh: Bloomberg.

Hồi tháng 5, công ty Hopson Development tuyên bố tặng xe Porsche hoặc giảm giá tới 11% cho 30 khách hàng đầu tiền mua căn hộ tại một dự án ở phía Nam Trung Quốc. Công ty Evergrande Real Estate thì áp dụng chính sách cho khách mua nhà hủy hợp đồng và được hoàn lại toàn bộ tiền vào bất kỳ lúc nào trước khi chuyển đến ở.

Những biện pháp thu hút khách hàng quyết liệt này cho thấy các chủ đầu tư bất động sản Trung Quốc đang ra sức tranh thủ sự khởi sắc của thị trường thời gian gần đây để bán hàng, thu tiền về và trả bớt khối nợ đã lên tới mức kỷ lục. Hiện còn chưa rõ sự hồi phục của thị trường bất động sản Trung Quốc có bền vững hay không. Doanh số bán nhà toàn quốc tăng 32% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng hoạt động xây dựng và đầu tư địa ốc vẫn đang rất yếu ớt.

Khuyến mãi “khủng” không phải là chuyện hiếm gặp ở Trung Quốc. Tuy vậy, tình trạng tài chính “bết bát” của các công ty bất động sản nước này khiến việc giảm số lượng nhà ế ẩm càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Theo thống kê, tổng diện tích nhà tồn kho ở Trung Quốc hiện đã lên tới 430 km2, cao nhất trong 3 năm.

Trong khi đó, số liệu của Bloomberg cho thấy, trong số 25 công ty phát triển nhà lớn của Trung Quốc được hãng tin này theo dõi, chỉ có 2 công ty có dòng tiền dương từ hoạt động kinh doanh và đầu tư trong năm 2014. Tổng mức nợ ròng của tất cả 25 công ty này đã lên tới mức cao chưa từng có, 919 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 148 tỷ USD.

“Giảm hàng tồn kho là trọng tâm của các công ty phát triển nhà Trung Quốc trong năm 2015 bởi tỷ suất lợi nhuận đang giảm sút và dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh”, ngân hàng Morgan Stanley nhận xét trong một báo cáo.

Năm ngoái, trước tình trạng doanh số và giá bán nhà giảm gây sức ép lên các chủ đầu tư, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu nới các biện pháp hạn chế đã áp dụng trước đó nhằm “hạ sốt” bất động sản.

Thị trường nhà đất Trung Quốc sau đó đã “ấm” lên, nhưng sự thận trọng của các chủ đầu tư vẫn được thể hiện rõ. Trong 5 tháng đầu năm nay, diện tích đất được các công ty phát triển nhà nước này mua giảm 31%, trong khi số nhà mới khởi công giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản Trung Quốc hiện nay có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với vào năm 2013, thời điểm gần đây nhất thị trường nhà đất nước này “sốt” cao. Vào cuối năm 2014, tổng diện tích nhà tại các dự án đang được xây dựng là 5,2 tỷ m2, lớn gấp khoảng 5 lần so với mức 1,1 tỷ m2 được bán trong năm 2014 - theo thống kê chính thức.


DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy