Top

Công ty bảo hiểm châu Á tăng đầu tư vào BĐS

Cập nhật 23/07/2014 15:28

Quy định giới hạn các công ty bảo hiểm châu Á đầu tư vào bất động sản đang dần được nới lỏng, và điều này hỗ trợ gia tăng các giao dịch đầu tư vào bất động sản. Đây là nhận định trong báo cáo mới nhất của bộ phận nghiên cứu thị trường của công ty nghiên cứu thị trường BĐS của CBRE về “Sự nới lỏng và sự bùng nổ của các công ty bảo hiểm châu Á trong lĩnh vực bất động sản”.

Các quy định về thắt chặt việc đầu tư của công ty bảo hiểm đã có lịch sử từ lâu đời ở khu vực Châu Á, vốn triển khai vào các tài sản bất động sản luôn bị hạn chế. Nhưng tình hình này đang thay đổi vì một số nước trong khu vực đã cho phép sự đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đầu tư vào bất động sản nhiều hơn và quy trình phê chuẩn được đơn giản hơn.

Theo các nhà quản lý bảo hiểm trong 10 khu vực pháp lý châu Á, tổng tài sản bảo hiểm đạt mức 6,7 nghìn tỉ USD tại châu Á vào cuối năm 2013, cao hơn so với Mỹ chỉ đạt 5,8 nghìn tỉ USD và tại Anh là 3 nghìn tỉ USD. Nhật Bản là thị trường có tài sản bảo hiểm lớn nhất, nắm trong tay tổng số tài sản hơn 3,3 nghìn tỉ USD, trong khi đó phần lớn tài sản còn lại thuộc về thị trường bảo hiểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Bốn khu vực này kiểm soát 90% tài sản bảo hiểm ở châu Á.

Các công ty bảo hiểm châu Á đang có xu hướng đầu tư nhiều hơn cho BĐS. Ảnh minh họa.

Các công ty bảo hiểm ở Châu Á đầu tư rất thấp vào ngành bất động sản vì bị bó buộc bởi các quy định nghiêm ngặt, đặc biệt đối với các tài sản ngoài nước. Phần lớn sự đầu tư đều dồn vào các tài sản lưu động và minh bạch như thị trường chứng khoán, tiền mặt, thu nhập cố định và trái phiếu Chính phủ.

Ông Marc Giuffrida, Giám đốc điều hành trong nhóm thị trường vốn toàn cầu của CBRE cho biết: "Các công ty bảo hiểm châu Á đang dần đạt được kết quả tích cực trong các quỹ chủ quyền và lương hưu nhờ đầu tư vào bất động sản toàn cầu. Điều quan trọng bây giờ là có sự ưu tiên và minh bạch ở nơi mà các cơ quan quản lý & ủy ban đầu tư có thể chạm đến, giúp giảm nỗi lo về rủi ro và lợi nhuận".

Theo thống kê trong ngành, vào năm 2013, BĐS chỉ chiếm 2% trong danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm châu Á, khoảng 130 tỉ USD, trong đó bao gồm đầu tư BĐS trực tiếp và gián tiếp, trong số đó có 1% của Trung Quốc, 1,8% ở Nhật Bản và 2,4 % là ở Hàn Quốc.

Các công ty bảo hiểm ở châu Á đang phát triển chóng mặt, đặc biệt là trong năm năm qua, nhờ có sự thâm nhập của thị trường phương Tây kết hợp với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Phí bảo hiểm tại Trung Quốc đã tăng trên 10% trung bình mỗi năm trong vòng 5 năm qua. Hơn nữa, ngành kinh doanh bảo hiểm ở châu Á vẫn có tiềm năng đáng kể để phát triển.

DiaOcOnline.vn - Theo Tin tức