Canada thử nghiệm phát triển nông trại tại chung cư

Cập nhật 22/04/2017 09:13

Thành phố Toronto, Canada đã thực hiện mô hình phát triển nông trại ngay trong chính tòa nhà nhằm tạo ra những khu đô thị nông trại bền vững đan xen không gian xanh và nhà ở cho dân cư.

Thành phố Toronto, Canada gần đây đã thực hiện mô hình thiết kế The Plant - phát triển nông trại ngay trong tòa nhà với mục đích tạo ra những khu đô thị nông trại bền vững đan xen không gian xanh và nhà ở cho dân cư ở phố Street West.

Trước đó, The Plant  - dự án chung cư với thiết kế xanh, đặc biệt là tập trung phát triển cây lương thực đã giành giải thưởng trong cuộc thi kiến trúc ở Toronto (Canada). Dự án xây dựng chung cư này thực sự là một công trình xanh ấn tượng, độc và lạ khi kết hợp kiến trúc với nông nghiệp.

Hiện nay quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh khiến diện tích đất nông nghiệp thu hẹp chóng mặt. Trước thực trạng này, ý tưởng thiết kế một công trình vừa cung cấp số lượng lớn căn hộ nhưng cũng phát triển được không gian xanh đô thị đã xuất hiện.


Ý tưởng này khởi đầu thực hiện tại thành phố Toronto, Canada với dự án The Plant. Dự án này phát triển nông trại ngay trong chính tòa nhà để tạo ra những khu đô thị nông trại bền vững đan xen không gian xanh (đặc biệt là cây lương thực) và nhà ở cho dân cư ở phố Street West.

“Việc này khá khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện và đã tiến hành những bước đầu tiên để hiện thực dự án trên địa bàn. Nguyên tắc và mục tiêu của chúng tôi là mang lại một tòa nhà có thể “sống, thở” tốt hơn" - cổ đông của Công ty Curated Properties Gary Eisen – một trong những người phát triển dự án cho biết. 

Dự án được phát triển bởi Curated Properties và Windmill Developments, hai đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án kiến trúc bền vững tại thành phố Toronto. The Plant hy vọng sẽ trở thành một cột mốc đánh dấu sự phát triển của kiểu kiến trúc  kết hợp nông nghiệp ở Canada.


Với những cửa hàng bán lẻ lương thực trên phố và tầng 2 của tòa nhà, mục đích của chủ đầu tư là thúc đẩy sự phát triển của hoạt động thương mại và bất động sản cho thuê, từ đó lan rộng ý tưởng thiết kế của công trình. Ở tầng trên, mỗi căn hộ đơn và đôi đều được thiết kế một khu vườn mini xanh mát mẻ.

Những thanh xà ngang được thiết kế ở phía dưới thấp mở ra không gian đón ánh sáng rộng vào không gian bên trong từng căn hộ. Trong khi đó, ban công với nền cao và chấn song càng tôn lên vẻ đẹp của đồ nội thất, cây xanh và sân vườn. Ngoài ra, khu bếp theo phong cách công nghiệp rất phù hợp cho việc chế biến thức ăn và tổ chức sự kiện nhỏ.

Theo nhiều chuyên gia quy hoạch, The Plant vừa được coi là một dự án cung cấp nhà ở, phát triển không gian xanh cho thành phố, vừa đóng góp rất lớn cho sự ra đời của một ngành mới - ngành sản xuất nông nghiệp trong đô thị và một loại hình kiến trúc mới - "kiến trúc nông nghiệp"

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT