Bong bóng bất động sản có thể sẽ xảy ra ở châu Âu

Cập nhật 03/06/2019 09:00

Giá nhà trung bình ở châu Âu sẽ vượt ngưỡng báo động với chính sách tiền tệ mở rộng từ Ngân hàng Trung ương châu Âu

Khu vực đồng Euro sẽ có nguy cơ đối mặt với bong bóng bất động sản do chính sách tiền tệ mở rộng từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các nhà phân tích của Commerzbank đã cảnh báo.

Hội đồng ECB sẽ họp vào thứ Năm ngày 6 tháng 6, và có khả năng sẽ quyết định chi tiết phiên thứ ba của chương trình hoạt động tái cấp vốn dài hạn (TLTRO-III), một loạt các hoạt động của Eurystem nhằm cung cấp tài chính cho các tổ chức tín dụng trong thời gian lên đến bốn năm.

TLTRO cung cấp tài trợ dài hạn ở điều kiện hấp dẫn cho các ngân hàng để khuyến khích họ cho vay vốn trong nền kinh tế.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã phải đối mặt với những lời kêu gọi của thị trường về các biện pháp kích thích mới để hỗ trợ nền kinh tế châu Âu đang thiếu máu, và phiên thứ ba của TLTRO sẽ là sự tiếp tục của chính sách tiền tệ mở rộng.

“Với mục đích giảm lạm phát cơ bản, một số chính sách kinh tế thường được thông qua quá dễ dàng” theo các nhà kinh tế cấp cao của Commerzbank, Tiến sĩ Ralph Solveen và Tiến sĩ Jorg Kramer nói trong một ghi chú hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ mở rộng của ECB sẽ dẫn đến giá nhà cao hơn, vốn hiện đã rất đắt đỏ ở một số quốc gia và khả năng tạo ra bong bóng giá bất động sản đang là một mối đe dọa thực sự.

Giá nhà tăng

Commerzbank nhấn mạnh rằng giá nhà đã tăng nhanh ở phần lớn các nền kinh tế trong khu vực đồng Euro, bao gồm các nền kinh tế lớn như Đức, Bỉ và Pháp. Với mức tăng khoảng 4,5% trong năm 2018, Đức đã vượt trên mức trung bình một chút về giá nhà tăng, trong khi đó, Slovenia và Latvia đã đạt mức tới tăng hai con số. Bồ Đào Nha, Hà Lan và Luxembourg đều tăng với tỷ lệ gần 10%.

Các nhà phân tích của Commerzbank dự đoán rằng lãi suất ECB sẽ gây tác động tiêu cực trong tương lai gần, làm tăng thêm mối đe dọa của bong bóng bất động sản.

“Đánh giá mối quan hệ giữa giá nhà và giá thuê”, một biện pháp được sử dụng thường xuyên để định giá bất động sản, đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm 2015. Chỉ thấp hơn 5% so với mức trước khủng hoảng kinh tế 2008, Báo cáo đã nêu.

Commerzbank cho rằng nếu ECB duy trì lập trường mở rộng chính sách tiền tệ cho đến cuối năm 2020, giá nhà trung bình sẽ vượt quá mức trước khủng hoảng. Và việc này có khả năng rất cao sẽ dẫn đến bong bóng bất động sản.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí (Business Inside)