Top

BĐS thúc đẩy DN nhỏ phát triển mạnh

Cập nhật 25/04/2014 10:32

Các DN trả tiền thuê nhà cao hơn so với các hộ gia đình. Đây là điểm mà các nhà phát triển BĐS quan tâm. Khi nhu cầu của các chủ cửa hàng tăng cũng giúp các cư dân quan tâm đến tòa nhà đó hơn, thậm chí họ đổ tiền vào đặt mua ngay cả khi công trình chưa được xây dựng.

DN nhỏ “ăn theo” các dự án BĐS

Các dự án xây dựng công trình nhà ở đã và đang được triển khai tại những vùng ngoại ô Thủ đô Nairobi (Kenya), kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các DN nhỏ từ các cửa hàng tạp hóa, quần áo, nhà thuốc đến cửa hàng bán sim thẻ điện thoại di động.

Một góc Thủ đô Nairobi

Đến Nairobi lúc này, chúng ta dễ dàng thấy cảnh khi các tòa nhà chung cư vừa hoàn thành thì các DN đủ mọi lĩnh vực đã lấp đầy tầng trệt của hầu hết các khu căn hộ, ngay cả khi người mua hoặc thuê các căn hộ bên trên chưa về ở. Thông thường, những DN đầu tiên mở cửa hàng tại các khu nhà mới khánh thành thuộc lĩnh vực hàng gia dụng.

Tiếp đó là các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm, nhà thuốc… Giới quan sát nhìn nhận, các vùng ngoại ô của Nairobi đang trải qua một thời kỳ “trăm hoa đua nở” với các DN nhỏ mà yếu tố chính dẫn đến hiện tượng này là hàng loạt các dự án bất động sản (BĐS) đã và đang được triển khai.

Nelson Ngure là một trong những thương gia buôn bán nhỏ tại Thủ đô. Ông vừa mở một cửa hàng dược phẩm tại một khu chung cư mới xây xong tại Rongai, vùng ngoại ô Nairobi. Mới bắt đầu được 7 tháng nhưng Ngure cho biết, hoạt động kinh doanh diễn ra rất tốt. "Tôi mở cửa hàng này khi họ vừa hoàn thành công trình và những cư dân đầu tiên đến sinh sống.

Lúc tôi mở cửa hàng thì người đến thuê nhà còn thưa thớt, nhưng nay thì các căn hộ phía trên đã cho thuê hết” – Ngure nói và cho biết thêm, ông cũng là một trong những người thuê căn hộ ở tầng trên của tòa nhà này.

Toàn bộ tầng trệt của tòa nhà hiện cũng đã được các DN thuê hết: Một cửa hàng đồ gia dụng; thêm một cửa hàng dược phẩm; một tiệm cắt tóc và thẩm mỹ viện; một cửa hàng sim thẻ điên thoại… Tổng cộng là 8 cửa hàng đang kinh doanh ở đây.

Đại diện các cửa hàng tại đây cho biết, do tòa nhà có vị trí gần đường lớn, thuận tiện đi lại nên mọi người tập trung về đây ở đông, lượng người qua lại cũng lớn giúp tạo ra nguồn khách ổn định.

Để có được cửa hàng tại đây, Ngure cho biết ông đã phải bỏ ra 232 USD đặt cọc thuê từ khi công trình mới bắt đầu xây dựng và tỏ ra không hề hối tiếc khi đưa ra quyết định này: “Tôi là một trong những chủ cửa hàng đầu tiên đặt thuê tại đây. Rất may là tôi đã đặt cọc trước, nếu không thì có lẽ chẳng thuê được chỗ này. Hầu hết các chỗ bán hàng ở tầng trệt đã được cho thuê xong từ nhiều tháng trước khi công trình này hoàn thành”.

Một bức tranh tương tự cũng diễn ra tại một tòa nhà nằm ngay bên cạnh. Đi vào hoạt động hơn 1 năm nay, tòa nhà này cũng lấp đầy các cửa hàng kinh doanh – những DN nhỏ, trong đó có cả một phòng tập thể hình kết hợp đồ uống giải khát.

Đến giờ thì có lẽ ai cũng nhận ra xu hướng kết nối mạnh mẽ giữa sự bùng nổ của thị trường BĐS chung cư ở ngoại ô Nairobi với các DN nhỏ tại đây. Hầu hết các khu căn hộ được xây dựng đều theo mô hình: Các cửa hàng kinh doanh nhỏ thuê ở tầng trệt và phía trên là các căn hộ để cho thuê hoặc bán cho các cư dân.

DN lớn cũng không muốn chậm chân

Tuy nhiên, không chỉ có các DN nhỏ tham gia mạnh mẽ vào thị trường BĐS đang bùng nổ ở Nairobi, các DN, tập đoàn lớn cũng không muốn chậm chân trong chiếm lĩnh các vị trí kinh doanh tại các tòa nhà như vậy.

Tại các vùng ngoại ô Nairobi, một quang cảnh khá phổ biến và dễ thấy hiện nay là sự xuất hiện của các ngân hàng, siêu thị, trung tâm y tế, quán ăn ở tầng trệt trong khi các tầng phía trên là nơi cư ngụ của các hộ gia đình. Một cuộc đua tranh giữa các DN, các lĩnh vực dù lớn hay nhỏ đang diễn ra khá mạnh mẽ tại các khu vực ngoại ô khi nhu cầu sinh hoạt và dân số tại đây ngày càng tăng lên.

“Thật lý tưởng khi được sống ở một tòa nhà mà tầng trệt có một siêu thị, một ngân hàng bởi như vậy bạn sẽ luôn được đảm bảo an toàn. Tôi đang sống trong một tòa nhà như vậy và tôi thấy rất thoải mái” - cô Sylvia Kanzeta, một cư dân của tòa nhà Umoja ở phía đông của Nairobi nêu cảm nhận.

Tầng trệt của tòa nhà này có một ngân hàng được bảo vệ 24/24. “Từ khi về sống ở đây, tôi chưa bao giờ nghe nói về một vụ cướp bóc hoặc mất cắp nào – một hiện tượng khá phổ biến ở thế giới bên ngoài kia” – Kanzeta cho biết.

Theo chuyên gia tư vấn BĐS Antony Kuyo, hầu hết các nhà thầu xây dựng BĐS ở Nairobi, đặc biệt là ở khu vực ngoại ô trung lưu đều hướng vào xây dựng các tòa nhà có không gian thương mại phía dưới để khai thác nhu cầu thuê kinh doanh của các DN. Bởi, các tòa nhà như vậy sẽ nâng giá trị chung cho cả tòa nhà và rất phù hợp với xu thế chung hiện nay. Hơn nữa, việc cho thuê kinh doanh sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho các nhà phát triển BĐS.

"Các DN trả tiền thuê nhà cao hơn so với các hộ gia đình. Đây là điểm mà các nhà phát triển BĐS quan tâm. Bên cạnh đó, khi nhu cầu của các chủ cửa hàng tăng cũng giúp cho các cư dân quan tâm đến tòa nhà đó hơn và thậm chí họ đổ tiền vào đặt mua ngay cả khi công trình chưa được xây dựng” – chuyên gia Kuyo cho biết.

Kuyo đơn cử, giá thuê căn hộ 2 phòng ngủ hiện nay trung bình rơi vào khoảng 174 USD/tháng thì cùng mức giá này, DN chỉ thuê được một diện tích nhỏ hơn rất nhiều. Tất nhiên cùng với sự bùng nổ về BĐS gắn với các DN kinh doanh thương mại tại các vùng ngoại ô thì sự cạnh tranh trong buôn bán cũng ngày càng tăng lên.

Khi số lượng các cửa hàng kinh doanh tăng lên nhanh chóng so với nhu cầu và mức độ tăng lên của dân số khiến thị phần miếng bánh thị trường ở mỗi lĩnh vực dù nhìn tổng thể chung tăng lên nhưng cụ thể với một thành viên thị trường sẽ giảm đi.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng