Top

Bất động sản London thu hút đầu tư nước ngoài

Cập nhật 15/08/2014 10:12

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn bất động sản quốc tế Savills, London có 37% cư dân đến từ nước ngoài và hầu hết những người này đều đang sống và làm việc tại thành phố, trong khi những người mua các khoản đầu tư bất động sản thực sự đến từ nước ngoài chiếm khoảng 7% trong tất cả những giao dịch nhà ở London.

Tỷ lệ mua bất động sản từ nước ngoài được ghi nhận cao do hoạt động đầu tư mạnh trong phân khúc xây mới đáng chú ý (chiếm ít hơn 10% của tất cả các giao dịch ở London) cùng với tính chất quốc tế của thành phố này, dẫn đến tỷ lệ cư dân nước ngoài cao và một số lượng lớn người mua từ nước ngoài ở phân khúc nhà ở của thành phố. Ở hầu hết những thị trường cao cấp và thứ cấp, những khách hàng quốc tế chiếm 32% trong tổng số các giao dịch, nhưng cũng giống như người mua nội địa, 88% mua nhà để ở.

Đầu tư xuyên biên giới

Sức thu hút của bất động sản nhà ở tại London đối với người mua nước ngoài, cho dù là nhà đầu tư hay người sử dụng cuối cùng còn cho thấy sự quan tâm rộng rãi của những người này ở các loại hình đầu tư khác được minh họa trong bảng dưới đây:

Nguồn: Nghiên cứu toàn cầu của Savills, RCA ONS, OFT

Theo Savills, trong bốn thập kỉ vừa qua London đã từ một thủ đô chuyển hóa thành một thành phố quốc tế hàng đầu, một trong những thành phố thành công nhất trên thế giới ở các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, xã hội và là điểm đến được lựa chọn cho các khoản đầu tư vào nhà ở.

Việc di cư nội địa và sự gia tăng dân số tự nhiên đã đẩy dân số của London từ 7,3 triệu lên 8,2 triệu người theo điều tra dân số trong khoảng thời gian từ năm 2001 và 2011, con số này được kỳ vọng sẽ tăng thêm một triệu vào năm 2021, tỷ lệ tăng nhanh nhất từ trước đến nay. Savills cho biết giá nhà tăng cao là một hệ quả tất yếu của mức độ giàu có đang tăng lên cũng như sự cạnh tranh cao do nguồn cung nhà ở hạn chế.

Tình trạng khan hiếm nhà ở, giá nhà tăng và sự bất chấp hậu quả từ thị trường của nhiều chủ nhà tham vọng đều là những vấn đề gây tranh cãi, nhưng thực sự sai lầm khi cho rằng nguyên nhân là do dòng người mua từ nước ngoài. Khách hàng quốc tế không cư trú ước tính chiếm khoảng 7% thị phần nhà ở London trong năm 2013/2014, và phần lớn khách hàng này mua bất động sản cho người dân London thuê lại.

Khách hàng quốc tế chiếm 32% thị trường cao cấp

Khách hàng quốc tế chiếm thị phần khá lớn tại trung tâm London cũng như các thị trường cao cấp và xây mới.  Theo Savills các số liệu từ những thị trường chuyên biệt như trên thường áp dụng một cách sai lầm cho toàn bộ thị trường,  Phân tích của công ty cho thấy rằng khách hàng quốc tế chiếm khoảng một phần ba (32%) của “Toàn bộ thị trường cao cấp London” trong 18 tháng qua.

Yolande Barnes, Giám đốc Nghiên cứu toàn cầu của Savills cho biết: “Ngay cả trong những thị trường cao cấp này, lượng người mua nội địa cũng áp đảo người mua từ nước ngoài. Phân tích của chúng tôi minh chứng khá rõ nét rằng đây không phải là những người “mua rồi đi” như quan niệm phổ biến, và phần lớn họ là những người mua nhà để ở - đặc biệt là trong thị trường thứ cấp.”

Những phân tích của Savills cho thấy rằng trên thị trường cao cấp kể cả thị trường xây mới, hầu hết các khách hàng quốc tế đang mua nhà làm nơi cư trú lâu dài. Phần còn lại gần như chia đều giữa những người mua ngôi nhà thứ hai cho gia đình sử dụng, chẳng hạn khi đi công tác hay học tập ở London và những người đầu tư với mục đích cho thuê để thu lợi nhuận.

Chỉ ở những thị trường chính ở trung tâm London (Knightsbridge, Belgravia và Mayfair) thì thị phần mới được phân bố đồng đều giữa những người mua nước ngoài và nội địa. Ở đây, những người mua nước ngoài không cư trú chiếm khoảng một phần ba tổng số khách hàng, phần lớn sử dụng bất động sản của họ như ngôi nhà thứ hai được sử dụng khi đi công tác hay nghỉ ngơi tại London.

Giá nhà cao cấp ở London đã tăng trung bình 4,9%/năm kể từ năm 1979 so với mặt bằng chung của cả nước Anh là 2,9%. Phù hợp với dự báo của Savills, giá trị nhà ở cao cấp của London đã đạt đến mức cao, tăng 4,9% trong năm nay và 11,8% năm 2013.

DiaOcOnline.vn