Apple tăng cường mua đất

Cập nhật 13/11/2018 08:37

Công ty đang nắm giữ diện tích đất lên tới gần 30 km vuông, tăng gấp ba so với năm 2016 để xây các trung tâm dữ liệu.

Theo Financial Times, nhà sản xuất iPhone đã tăng gần gấp ba số lượng đất mà họ sở hữu trong hai năm qua, khi công ty mua lại các khu vực rộng lớn trên khắp nước Mỹ. Mục đích của việc này là xây các trung tâm dữ liệu và trang trại năng lượng mặt trời, bên cạnh việc có thể giúp giảm thuế.

Báo cáo thường niên của Apple được công bố mới đây tiết lộ hãng sở hữu 7.376 mẫu Anh đất (khoảng gần 30 km vuông), tăng từ con số 4.928 mẫu năm ngoái và 2.583 mẫu năm 2016. Năm 2011, công ty chỉ sở hữu 584 mẫu Anh đất.

Số diện tích đất kể trên không bao gồm trụ sở Apple Park rộng khoảng 3,8 km vuông ở Cupertino và các không gian mà công ty thuê hoặc sở hữu để làm văn phòng hay cửa hàng bán lẻ.

Khuôn viên Apple Park có diện tích gần 4 km vuông.

Theo báo cáo của Apple, số đất trên thuộc diện "cơ sở vật chất và đất đai cho các văn phòng chức năng của công ty, bộ phận nghiên cứu và phát triển cũng như các trung tâm dữ liệu".

Tuy nhiên theo các nhà phân tích suy đoán, số đất này nhiều hơn nhu cầu dành cho các hoạt động hiện tại của Apple. Chúng có thể được dành cho các cơ sở sản xuất mới, hoặc các đường thử nghiệm riêng cho xe tự hành ở những vùng xa xôi như Arizona, hay trung tâm dữ liệu. Việc mở rộng các cơ sở này nhằm dự trù nền tảng dịch vụ cho tương lai, một trọng tâm mới cho công ty khi thị trường điện thoại thông minh phát triển chậm lại.

Tại một số bang như Iowa, Nevada và Bắc Carolina, Apple đã đầu tư hàng tỷ USD xây dựng các trung tâm dữ liệu để chạy các dịch vụ iMessage, App Store, Apple Music và iCloud. Hãng cũng đẩy mạnh đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn các trang trại năng lượng mặt trời, để cung cấp điện năng cho các cơ sở này.

Các công ty công nghệ cao như Apple, Amazon, Facebook và Google thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề phức tạp khi quyết định nơi xây dựng trung tâm dữ liệu. Chúng đòi hỏi một khu vực địa chất ổn định, đủ gần với khách hàng nhằm đảm bảo việc cung cấp dịch vụ trực tuyến nhanh chóng. Nhiều thành phố cũng tìm cách lôi kéo các tập đoàn này tới đầu tư với các ưu đãi như giảm thuế suất bán hàng và thuế tài sản.

"Đối với các công ty trung bình ở Mỹ, thuế lớn nhất mà họ phải trả là thuế tài sản", Greg LeRoy, giám đốc điều hành của tổ chức Good Jobs First cho biết. "Việc đầu tư vào các dự án bất động sản lớn của Apple, sẽ khiến công ty phải đối mặt với rất nhiều cáo buộc".

Năm 2012, văn phòng thống đốc bang Nevada đã cấp cho Apple hàng chục triệu USD tiền thuế để đổi lấy khoản đầu tư ban đầu trị giá 400 triệu USD cho trung tâm dữ liệu ở Reno. Trên giấy tờ, cơ sở này chỉ tạo ra 35 công việc mới.

"Chúng tôi nghĩ rằng thật điên rồ khi trợ cấp cho những nơi này một cách ồ ạt trong khi chúng tạo ra rất ít việc làm", LeRoy nói. Good Jobs First ước tính Apple sẽ thu được số lợi ích khoảng 700 triệu USD từ chính phủ và địa phương trong những thập kỷ tới.

Biểu đồ về diện tích đất mà Apple sở hữu qua từng năm.

"Chúng tôi đang đầu tư hàng tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu hiện đại, thân thiện với môi trường để cung cấp năng lượng cho App Store và các dịch vụ khác, bao gồm iMessage, FaceTime và Siri", đại diện Apple cho biết. "Đầu tư của chúng tôi tạo ra hàng trăm công việc trong ngành xây dựng ở địa phương và trên toàn tiểu bang. Chúng tôi cũng làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo địa phương và chính phủ khi phát triển các kế hoạch đầu tư dài hạn của mình".

Giống như Amazon, Apple đang tìm kiếm một vùng đất để xây khuôn viên mới của mình, bên cạnh Apple Park đã rất đông nhân viên tới làm việc vào năm ngoái. Khuôn viên này sẽ là một phần của cam kết đóng góp trực tiếp 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, trong vòng 5 năm. Một số khoản đầu tư khác, trị giá khoảng 10 tỷ USD sẽ được thực hiện tại các trung tâm dữ liệu.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress