Top

Anh: Chất lượng sống tăng cao thúc đẩy chi tiêu và giá nhà ở

Cập nhật 22/06/2015 13:26

Giới chuyên gia kinh tế Anh cho biết chất lượng sống tăng lên tại Anh đang thúc đẩy chi tiêu và kéo giá nhà lên cao hơn.

(Nguồn: PA)

Các số liệu chính thức vừa công bố cho thấy doanh số bán lẻ tại Anh đã tăng 0,6% trong ba tháng từ tháng Ba đến tháng Năm, tiếp tục đà tăng hơn 2 năm qua và là quãng thời gian dài nhất doanh số bán lẻ duy trì đà tăng trưởng liên tục kể từ khi có thống kê này năm 1996.

Trong khi đó, thất nghiệp dài hạn đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm qua.

Trong một báo cáo riêng rẽ, các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng giá nhà tại Anh sau khi mức lương của người lao động tăng lên trong thời gian gần đây.

Hiện, tỷ lệ tăng lương trung bình tại Anh đạt 2,7%/năm, mức tăng cao nhất kể từ năm 2009.

Với tỷ lệ lạm phát chỉ ở mức 0,1% sau khi lần đầu tiên trong 55 năm giảm xuống mức âm hồi tháng 4/2015, hàng triệu gia đình ở Xứ sở Sương mù đang cảm nhận cuộc sống dễ chịu hơn.

Đồng bảng Anh cũng tăng lên trên mức 1 bảng "ăn" 1,59 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của Nhóm nghiên cứu Markit, nhận định những con số ấn tượng này làm tăng khả năng lãi suất tại Anh sẽ tăng lên vào cuối năm nay.

Ông George Buckley, nhà kinh tế tại Ngân hàng Đức (Deutsche Bank), nói: "Những tin tức kinh tế tuần này cho thấy tăng trưởng lương trong hộ gia đình đã vượt qua tỷ lệ lạm phát giá."

Ông cũng đánh giá mức lương cao hơn đóng vai trò quan trọng vào việc phục hồi nền kinh tế Anh, góp phần tích cực thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm mạnh hơn, thúc đẩy thị trường nhà đất và nhờ đó kéo giá nhà tăng lên.

Nhóm nghiên cứu Global Insight dự báo giá nhà tại Anh sẽ tăng 6% trong năm nay.

Nhà kinh tế của Viện nghiên cứu nhà ở (IHS), tiến sỹ Howard Archer nói: " Nếu thu nhập tăng lên, người dân cảm thấy tự tin hơn trong việc mua sắm bởi họ sẽ có thêm tiền để trả góp. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu và dẫn tới giá nhà tăng trưởng chắc chắn".


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+