Top

Ai Cập khởi động ​siêu dự án thủ đô hành chính mới đầy tham vọng

Cập nhật 19/10/2015 09:28

Ngày 15/10, hãng tin nhà nước MENA của Ai Cập dẫn lời Bộ trưởng Nhà ở Moustafa Madbouly cho biết chính quyền Cairo sẽ khởi động dự án thủ đô hành chính mới và dự án thành phố biển miền Bắc tại một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Ông Madbouly khẳng định Chính phủ Ai Cập sẽ trình bày kế hoạch của cả hai dự án trước các nhà đầu tư phát triển bất động sản trong nước và quốc tế, đồng thời kêu gọi đầu tư cho giai đoạn đầu tiên của siêu dự án xây dựng hai thành phố mới.

Quan chức Ai Cập nói thêm đất nước Kim tự tháp đang hướng tới mục tiêu hoàn thành giai đoạn đầu tiên của thủ đô hành chính mới trên diện tích 10.500 feddan (đơn vị đo lường cổ truyền của Ai Cập, 1 feddan tương đương 0,4 hécta) trong khoảng thời gian hai năm trên tổng diện tích 170.000 feddan.

Siêu dự án thủ đô hành chính mới đầy tham vọng của Ai Cập có chi phí ban đầu được ước tính khoảng 45 tỷ USD, được công bố lần đầu tiên tại Hội nghị phát triển kinh tế Sharm El-Sheikh tổ chức hồi tháng Ba.

Chính phủ Ai Cập đã ký thỏa thuận ban đầu với Chủ tịch tập đoàn Emaar, Mohammed Al-Abaar nhằm xúc tiến các dự án phát triển thủ đô mới. Sau đó, các cuộc đàm phán với đối tác Emaar bị đình trệ.

Mới đây, Ai Cập đã ký một thỏa thuận với Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng nhà nước Trung Quốc để tiếp tục dự án và cung cấp tài chính cho việc xây dựng các khu vực hành chính tại thủ đô mới để chuyển tất cả các Bộ về đây.

Ông Madbouly nhấn mạnh rằng trong kế hoạch xây dựng hai thành phố mới sẽ dành không gian cho các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và cho các bạn trẻ mới lập nghiệp.

Bộ trưởng Nhà ở Ai Cập cho biết thêm giai đoạn đầu tiên của dự án thành phố Alamein mới ở phía Tây bờ biển miền Bắc cũng sẽ được trình bày tại hội nghị, trên diện tích 8 feddan trong tổng số diện tích quy hoạch là 49 feddan.

Tổng thống Addel Fattah al-Sisi hy vọng với việc tiến hành các siêu dự án này, Ai Cập sẽ hạn chế được tình trạng thất nghiệp ngày một gia tăng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc tăng cường vai trò của khu vực tư nhân trong các dự án lớn và cải cách tài chính sau nhiều năm bất ổn chính trị.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+