Top

Khu dân cư phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú

Cập nhật 11/06/2009 15:40

ĐỒ ÁN ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHI TIẾT XÂY DỰNG TỶ LỆ 1/2000 KHU DÂN CƯ PHƯỜNG PHÚ THỌ HÒA, QUẬN TÂN PHÚ



Phía đông giáp đường Lũy Bán Bích, phường Hoà Thạnh, phía tây giáp đường Bình Long, quận Bình Tân, phía nam giáp đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, phía bắc giáp đường Vườn Lài, phường Tân Quý.

Quy mô khu vực quy hoạch 123,22ha. Cơ cấu sử dụng đất được chia thành đất ở, đất công trình công cộng, đất công viên cây xanh – TDTT, đất giao thông…

Khu vực quy hoạch được bố trí thành ba khu ở:

Khu ở I: giới hạn bởi đường Phạm Văn Xảo, Nguyễn Sơn, Bình Long, và đường Lê Thúc Hoạch với diện tích 26,36ha.

Khu ở II: giới hạn bởi đường Phạm Văn Xảo, Nguyễn Sơn, đường dọc tuyến điện cao thế và đường Vườn Lài với diện tích 55,19ha.

Khu ở III: giới hạn bởi đường Vườn Lài, Luỹ Bán Bích, Thoại Ngọc Hầu và đường dọc tuyến điện cao thế với diện tích 41,67ha.

Các khu vực dân cư được chia thành hai loại: khu ở hiện hữu cải tạo, chỉnh trang có diện tích 74,59ha với mật độ xây dựng từ 40 – 60%, cao từ 1 đến 6 tầng; khu ở xây dựng mới – thuộc đất hỗn hợp (khu dự án) có diện tích 8,19ha (xây dựng nhà ở dạng chung cao tầng kết hợp dịch vụ ở tầng dưới) với mật độ xây dựng từ 30 – 40%, cao tối đa 18 tầng.

>Xem thêm thông tin chi tiết tại đây

Địa bàn kinh doanh – thương mại – dịch vụ

Điểm nổi bật ở khu vực phường Phú Thọ Hoà, Tân Phú là sự sầm uất, bất kỳ mặt tiền đường nào cũng san sát những dãy cửa hàng, kinh doanh đủ các loại mặt hàng. Theo nhiều người dân sống lâu năm tại đây, sự phát triển mạnh bắt đầu khoảng bảy năm trở lại. Số cư dân tăng nhanh khiến những khu đất ruộng mau chóng trở thành nhà cửa, kéo theo sự phát triển về các loại hình dịch vụ thương mại. Diện tích tự nhiên của cả phường vào khoảng 123ha, với dân số hơn 300.000 người, trong đó cư dân tạm trú chiếm khoảng gần 50%.

Hầu hết các tuyến đường của địa bàn này đã được trải nhựa nóng, chính điều này đã hỗ trợ cho sự phát triển về kinh doanh thương mại. Đây là một trong những phường của Tân Phú được quy hoạch với chức năng kinh doanh thương mại dịch vụ. Có lẽ nhờ chủ trương này nên Phú Thọ Hoà có khá nhiều tuyến đường thương mại. Chẳng hạn tuyến đường Nguyễn Nhữ Lãm, được chính quyền địa phương quy hoạch thành khu phố ăn uống khá quy củ. Ở đây các loại thức ăn, đồ uống trải dài cả trăm mét, chỉ cần ngồi ở một quán có thể gọi bất kỳ đồ ăn ở quán nào trong dãy phố. Khu phố này được rất nhiều người biết tới. Gần khu phố ăn uống là khu phố chợ Hoàng Ngọc Phách. Tuyến đường này là nhánh bao quanh chợ Tân Phú 2, mặc dù bề mặt tuyến đường còn khá nhếch nhác, song thể hiện khá rõ mãi lực và thế mạnh kinh doanh. Đây được xem là trung tâm mua sắm của khu vực liên phường.

Tuyến đường Địa Đạo, cách đây 10 năm, nổi tiếng với những khu dân cư xen lẫn nghĩa trang nay trở thành một trong những trục đường có sức kinh doanh mạnh, hàng loạt cửa hàng kinh doanh nhiều loại sản phẩm, thậm chí còn là nơi giao sỉ những mặt hàng như vải. Những khu nghĩa trang gia tộc đã thay thế bằng những khu dân cư tươm tất, sạch sẽ với mặt hẻm tráng nhựa, bêtông.

Tuyến đường Nguyễn Sơn, ranh giới hành chính giữa Phú Thọ Hoà và Phú Thạnh trở thành tuyến đường kinh doanh mạnh nhất cho toàn khu vực. Mặt tiền tuyến đường này gần như được phủ kín bởi cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, không còn chỗ trống cho người có nhu cầu kiếm mặt bằng.

Thị trường địa ốc tại đây giao dịch khá bình ổn. Do không có dự án mới nên thị trường địa ốc ở đây giao dịch chủ yếu là nhà phố. Giá trị nhà phố cao thấp tuỳ theo vị trí và khu vực đường, hẻm. Dũng, một chủ tiệm cà phê mặt tiền đường Vườn Lài cho biết, nhà sát bên vừa bán với giá 1,8 tỉ đồng, có diện tích 4 x 20m (bình quân khoảng 25 triệu đồng/m2).

Với những căn nhà góc hai mặt tiền cùng diện tích, giá rao khoảng 2,3 tỉ đồng. Giá thuê nhà nguyên căn trên tuyến đường này vào khoảng 4,5 – 5 triệu đồng/tháng. Những căn nhà trong hẻm trên đường Địa Đạo giá rao bán khoảng 1,2 đến 1,5 tỉ đồng (bình quân khoảng 15 triệu đồng/m2). Giá thuê nhà, phòng tuỳ vào nhu cầu có mức giá khác nhau, như thuê nguyên căn giá khoảng 2,5 – 3 triệu/căn (nhà trong hẻm, phụ thuộc diện tích lớn nhỏ), thuê phòng khoảng 500 – 1, 2 triệu (phòng có lối đi riêng hoặc đi chung với chủ nhà).

Về hạ tầng xã hội, hiện Phú Thọ Hoà có hai trường mầm non, một trường THCS và một trường THPT, trạm xá phường. Riêng trường cấp 1 thì phải nương tựa vào các phường kế cận. Các trường học của phường có cơ sở vật chất khá tốt, khuôn viên có cây xanh, sân chơi, được đầu tư tốt.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị