Top

Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng

Địa chỉ: 801 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại: (028) 5411-9999        Fax: (028) 5411-5999

E-mail: info@phumyhung.com.vn         Website: www.phumyhung.vn

Tranh luận quanh đề xuất dân nộp 30%

Cập nhật 20/12/2009 10:05

Một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết sở này đã trình UBND TP.HCM hai phương án thu tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH). Cả hai phương án đều đi đến đáp số là Nhà nước chỉ thu 30% tiền sử dụng đất theo giá quy định tại khu vực này.
 

Tranh cãi về tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng diễn ra từ nhiều tháng qua. Trong ảnh: khách hàng đối thoại với lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng về tiền sử dụng đất ngày 10-10-2009 - Ảnh: P.P.H.


Vị cán bộ trên giải thích theo quy định, những công ty như PMH mà đóng tiền thuê đất một lần trong suốt thời gian thuê dài nhất (70 năm) thì tổng số tiền thuê đất phải bằng tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất sử dụng ổn định lâu dài.

Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng (viết tắt là Công ty PMH), chủ đầu tư khu đô thị này, đã đóng tiền thuê đất một lần cho 50 năm, bằng khoảng 2/3 thời gian 70 năm. Vì vậy, họ phải đóng 1/3 thời gian còn lại để được chuyển sang hình thức giao đất.

Hai phương án thu tiền


Từ lập luận đó, Sở Tài nguyên-môi trường đưa ra hai phương án để thu tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới PMH là hoặc Công ty PMH đóng 30% tiền sử dụng đất còn lại và tiếp tục kinh doanh nhà như những dự án khác. Nếu chọn hình thức này, công ty sẽ tính luôn tiền sử dụng đất vào giá bán nhà cho khách hàng.

Phương án hai là giữ nguyên hình thức thuê đất như hiện nay, khách hàng mua nhà sẽ phải đóng 30% tiền sử dụng đất mới được Nhà nước giao đất. Người dân có thể chọn phương án không đóng thêm tiền sử dụng đất thì chỉ được thuê lại đất của công ty trong thời gian thuê còn lại (tức là từ khi mua nhà đến năm 2043). Sau khi công ty này hết thời hạn thuê đất của Nhà nước thì người dân có thể tiếp tục thuê đất của Nhà nước.

Quy định này nếu được chấp nhận sẽ áp dụng cho những trường hợp chưa đóng tiền sử dụng đất hiện nay, không hồi tố cho những hộ dân đã đóng tiền sử dụng đất từ năm 2008 trở về trước. Số ít hộ dân đã đóng tiền sử dụng đất vào năm 2009 với giá đất cao sẽ tùy tình hình mà xử lý.

Vị cán bộ này cho rằng phương án Công ty PMH đóng tiền sử dụng đất để chuyển sang hình thức giao đất sẽ ổn định hơn. Vì giá đất quy định của Nhà nước ngày càng tăng, nếu Công ty PMH đóng tiền một lần thì họ sẽ tính toán được giá thành nhà ở ổn định để giao dịch với khách hàng. Hơn nữa, nếu họ có bán những dự án thành phần thì cũng dễ dàng tính toán. Còn nếu như để cho khách hàng đóng tiền sử dụng đất sau khi mua nhà thì số tiền này sẽ tăng hằng năm.

Không có cơ sở


Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Ung Thị Xuân Hương cho rằng phương án để cho người dân đóng tiền sử dụng đất là không có cơ sở pháp lý và cũng không giải quyết được cái gốc của vấn đề.

Quy chế 112 (về quy chế kinh doanh của Công ty PMH, ban hành năm 2002) quy định PMH thu tiền sử dụng đất của khách hàng và đóng cho Nhà nước, tức công ty này phải tính tiền sử dụng đất vào giá thành để nộp tiền cho Nhà nước. Nhà nước chỉ cấp giấy chứng nhận cho người dân chứ không phải đi thu tiền. Như vậy sẽ đẩy cái khó cho người dân và Nhà nước, và quyền lợi của người mua nhà ở đây không được đảm bảo. Trong khi đó, công ty đã mập mờ, không làm tròn trách nhiệm khi bán nhà mà không tính luôn tiền sử dụng đất vào giá thành.

Theo bà Hương, nếu như Công ty PMH cho rằng giá thành nhà chưa có tiền sử dụng đất thì phải chứng minh rõ ràng trong cơ cấu giá bán nhà để người dân hiểu. Nếu như Nhà nước muốn ưu đãi cho Công ty PMH vì công ty này đã đầu tư “mở đường” cho vùng đầm lầy Nam Sài Gòn, thì phải kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để có chính sách chứ không nên tính toán không rõ ràng như vậy.

Một lãnh đạo Cục Thuế TP cho biết trước khi Sở Tài nguyên-môi trường đề xuất với UBND TP chính sách trên, sở này đã tổ chức cuộc họp để nghe ý kiến các sở ngành liên quan. Nhưng các phương án trên có được đưa ra tại cuộc họp đó hay không thì ông không biết vì không tham dự cuộc họp. Nhưng quan điểm của ông là hễ giao đất là phải thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định. Còn chuyện tranh chấp giữa Công ty PMH và khách hàng là do các cơ quan chức năng giải quyết và phải xác định rõ trách nhiệm của hai bên đến đâu, khi bán nhà, đất Công ty PMH đã tính tiền sử dụng đất trong giá bán chưa, vì sao không tính...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND TP cho biết TP không thể quyết định mà phải xin ý kiến của trung ương để giải quyết vấn đề trên.
 

Chưa phù hợp

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM: Việc đề xuất nộp 30% mức tiền theo bảng giá đất 2009 do UBND TP.HCM ban hành là không có cơ sở pháp luật. Cách nghĩ như vậy là chưa phù hợp với những gì mà PMH đã làm cho khu nam TP. Vì ngoài tiền thuê đất 50 năm đã trả thì PMH đã thực hiện nhiều công trình cho TP, trong đó đáng kể nhất là xây dựng đường Nguyễn Văn Linh.

Nếu so sánh với các doanh nghiệp VN thì tiền thuê đất nộp một lần cho 50 năm tương đương với tiền sử dụng đất trong trường hợp doanh nghiệp chọn hình thức giao đất sử dụng lâu dài. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền chấp nhận nộp theo mức đề xuất trên thì những cư dân PMH đã nộp 100% tiền sử dụng đất cho Nhà nước sẽ giải quyết ra sao?
 


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO