Top

Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng

Địa chỉ: 801 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại: (028) 5411-9999        Fax: (028) 5411-5999

E-mail: info@phumyhung.com.vn         Website: www.phumyhung.vn

Tính lại tiền đất cho dân Phú Mỹ Hưng

Cập nhật 06/06/2010 08:10

Dự kiến số tiền sử dụng đất phải nộp sẽ bằng 58% theo khung giá đất do Nhà nước ban hành.

Xung quanh tình hình liên quan đến những khiếu nại của người dân tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7 – TPHCM về cách tính tiền sử dụng đất quá cao, cuối tháng 5-2010, đoàn công tác liên bộ, gồm các bộ Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên- Môi trường... đã làm việc với các ban ngành và UBND TPHCM để tìm giải pháp xử lý.

Theo nhận định chung của các bộ ngành, việc chuyển đổi toàn bộ khu đất từ một vùng đầm lầy trở thành một khu đô thị khang trang như hiện nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng (Công ty PMH) đã đổ vốn đầu tư vào không ít. Chưa kể, chủ đầu tư cũng đã nộp đủ toàn bộ khoản tiền thuê đất trong 50 năm (tương đương hơn 10 triệu USD - PV).

Do vậy, việc dùng khung giá đất hiện nay để xác định tiền sử dụng đất cũng chưa phù hợp bởi trong giá đất đã có thêm chi phí đầu tư của chủ đầu tư, chi phí lãi vay, lợi nhuận của việc đầu tư, giá trị gia tăng từ việc đầu tư hạ tầng... Chính điều này dẫn đến khung giá đất của Nhà nước trong 5 năm có những khu vực đã tăng gấp 500 lần so với trước đây. Nay buộc người dân nộp 100% khoản tiền sử dụng đất khi đô thị đã phát triển hoàn chỉnh như vậy là bất hợp lý.

Đối với khoản tiền sử dụng đất trên, Nhà nước không thể không thu bởi nếu không thu sẽ vi phạm các quy định pháp luật. Còn nếu tiếp tục thu khoản tiền này với khung giá đất quá cao như hiện nay đang áp dụng, không khác gì buộc khách hàng phải mua nhà đất của chính mình lần thứ hai (lần thứ nhất mua của chủ đầu tư) và chắc chắn người dân không đồng tình.

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng - TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh.

Đối với quan điểm cho rằng chủ đầu tư phải đóng khoản tiền sử dụng đất, việc này cũng rất khó xử lý. Bởi từ khi Công ty PMH đầu tư vào khu đô thị này đến nay đã hơn 15 năm, nhiều chính sách, quy định pháp luật về đầu tư và đất đai đã có nhiều thay đổi.

Mặt khác, Công ty PMH đã nộp đầy đủ tiền thuê đất và theo quy định của pháp luật nếu được thuê đất 70 năm cũng xem như là giao đất lâu dài. Chính vì những yếu tố đó, giải pháp được đưa ra là coi như Công ty PMH đã đóng 70% tiền sử dụng đất, nay chỉ cần đóng 30% nữa (tương đương 20 năm thuê đất còn lại) xem như hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước...

Cách tính tiền sử dụng đất như hiện nay đang áp dụng là chưa thật hợp lý bởi cư dân PMH khi mua căn hộ, chuyển nhượng nền đất đã tính cả chi phí xây hạ tầng, tiền thuê đất, tiền lời của chủ đầu tư... Nay Nhà nước thu tiền sử dụng đất từ người dân thì chẳng khác nào bắt họ trả tiền cho 3 mục đích: xây hạ tầng, thuê đất và sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý khu Nam TPHCM, sau khi cân nhắc để đưa ra hướng xử lý tốt nhất nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích cho cư dân, chủ đầu tư và Nhà nước, đã đưa ra đề nghị người dân sẽ nộp 58% theo khung giá đất do Nhà nước ban hành hằng năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết tuy còn tranh cãi về những vấn đề liên quan đến cách tính tiền sử dụng đất, thời điểm áp dụng, hướng xử lý tiền sử dụng đất cho phần diện tích còn lại của PMH... song các bên thống nhất để TP tổng hợp, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tính lại tiền sử dụng đất cho người dân mua nhà đất trong khu đô thị mới PMH.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động