Top

Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng

Địa chỉ: 801 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại: (028) 5411-9999        Fax: (028) 5411-5999

E-mail: info@phumyhung.com.vn         Website: www.phumyhung.vn

Hộ nào chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất: Chậm là… chết!

Cập nhật 29/02/2012 08:30

Sau ngày 9-3, khách hàng có nguy cơ phải nộp tiền cao hơn 2-3 lần so với hiện tại.

Người mua phải tiến hành các thủ tục ký tờ khai trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất trước ngày 9-2. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế quận 7 mới có căn cứ để phát hành thông báo thuế. Đó là ý kiến được đưa ra tại cuộc họp bàn về tiến độ triển khai việc hoàn thành nộp tiền sử dụng đất trước ngày 9-3 với trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại khu A thuộc Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH) do Chi cục Thuế quận 7, TP.HCM chủ trì với sự tham dự của các sở, ban, ngành.

Khách hàng phải chịu thiệt


Sắp đến thời điểm 9-3 nhưng tính đến nay vẫn còn nhiều hồ sơ chưa tiến hành làm các thủ tục. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc nộp tiền sử dụng đất trễ hạn sẽ gây ra nhiều thiệt hại về sau mà chính khách hàng phải gánh chịu. Trên thực tế, khách hàng PMH ký hợp đồng mua nhà từ năm 2008 trở về trước chỉ nộp tiền sử dụng đất bằng 20%-50% so với giá đất hiện hành. Chẳng hạn như một khách hàng mua nhà ở đường Phạm Văn Nghị và ký kết hợp đồng vào năm 2007. Nếu người này làm tờ khai trước bạ và tờ khai sử dụng đất trước ngày 9-3 thì mức thuế sử dụng đất phải đóng là 3,4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nếu các thủ tục khai thuế tiến hành sau ngày 9-3-2012 thì khách hàng trên sẽ bị áp mức thuế là 12,1 triệu đồng/m2. Mặt khác, khu đô thị PMH và cả khu vực quận 7 đang được hoàn thiện về chức năng, hạ tầng. Song song với xu thế phát triển ngành bất động sản Việt Nam nói chung thì bảng giá đất Nhà nước công bố hằng năm luôn có xu hướng điều chỉnh tăng. Điều đó có nghĩa là khách hàng chậm nộp tiền sử dụng đất có nguy cơ bị áp giá cao hơn hiện tại.

Một góc Phú Mỹ Hưng nhìn từ trên cao. Ảnh: PHI LÂN

Khó khăn trong vấn đề tài chính

Trước tình trạng này, phía PMH đã có nhiều động thái nhằm thông báo đến khách hàng, tránh những rủi ro về sau. Ông Nguyễn Bửu Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau và đồng thời đăng tải thông tin trên các cơ quan báo, đài, tạp chí… để khách hàng nắm rõ tiến độ nhằm hạn chế các thiệt hại có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, theo đánh giá và khảo sát, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân chưa đủ tiền để nộp và gặp nhiều khó khăn về tài chính mặc dù khoản thuế cần nộp chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với giá trị căn nhà. Một khách hàng chia sẻ: “Dù biết thông tin này đã lâu nhưng gia đình tôi vẫn chưa thể tiến hành các thủ tục đăng ký. Chúng tôi rất muốn thực hiện nghiêm túc các quy định cho yên tâm nhà cửa nhưng hiện tại vẫn chưa đủ khả năng tài chính để nộp, vì vậy mới gây ra sự chậm trễ như vậy”. Nắm được điều này, PMH cũng chủ động hỗ trợ người mua thông qua sự liên kết với các đối tác ngân hàng như Vietcombank Chi nhánh Nam Sài Gòn, Indovina Chi nhánh Hồ Chí Minh, HSBC, Standard Chartered… Tuy rằng các khoản vay bất động sản ở nhiều nơi còn hạn chế nhưng hai bên đã đạt được thỏa thuận với khoản vay trong thời hạn 7-20 năm. Điều đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng sắp xếp tài chính trong giai đoạn khó khăn chung.

Tùy theo từng ngân hàng, mức lãi suất được áp dụng trong khoảng 18%-21% nếu có thế chấp; 25%-26% trong trường hợp vay tín chấp và được tính theo thời hạn vay. Nhằm tạo điều kiện tốt cho người đi vay nên các điều kiện kèm theo cũng chú trọng đến sự đơn giản, thuận tiện. Cụ thể, khách hàng là cá nhân, chủ doanh nghiệp đều có thể tham gia với tài sản đảm bảo bằng căn nhà vay để đóng tiền sử dụng đất hoặc bất động sản khác và chứng minh thu nhập để trả nợ vay. Tại ngân hàng HSBC, cá nhân có thu nhập ròng từ lương 8 triệu đồng/tháng trở lên có thể vay tín chấp tối đa 250 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Mỗi ngân hàng có bộ hồ sơ vay khác nhau nhưng các giấy tờ cơ bản cần có như CMND, hộ khẩu, chứng nhận tình trạng độc thân hoặc giấy kết hôn, hợp đồng lao động; sao kê tài khoản; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cá thể…; giấy tờ về tài sản như hợp đồng mua bán; thông báo đóng tiền lệ phí trước bạ hoặc tiền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản đảm bảo khác (nếu khoản vay yêu cầu). Đặc biệt, thời gian xét duyệt hồ sơ chỉ mất 2-4 ngày.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP