Top

Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh

Địa chỉ: KCN Cái Lân, P.Giếng Đáy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh

Điện thoại: 84.33.3841 640 – 3841 639        Fax: 84.33.3841 653

E-mail: info@qncc.com.vn         Website: www.qncc.com.vn

Thị trường Quảng Ninh mong chờ tín hiệu lạc quan hơn

Cập nhật 16/04/2012 14:40

Vừa qua NHNN đã quyết định mở tín dụng cho lĩnh vực không khuyến khích cho vay bao gồm tín dụng chứng khoán, bất động sản và tiêu dùng.

Theo đó, dư nợ tín dụng bất động sản được mở với các loại hình vay bao gồm vay để mua bán nhà ở đầu tư, đầu cơ, để ở; mở cho vay xây dựng, bất động sản để bán, để ở. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia và tình hình thực tế thì động thái tích cực này mới chỉ từng bước tháo gỡ khó khăn cho tín dụng BĐS chứ chưa thực sự “cởi trói” cho lĩnh vực này khi đang chạm ngưỡng thấp nhất giao dịch trong thời gian qua.

Đón nhận thông tin hạ lãi suất, anh Đào Văn Hùng (phường Cao Thắng, TP Hạ Long) một  “cò” bất động sản tỏ ra khá thờ ơ: Việc lãi suất huy động chỉ hạ 2% sẽ không làm biến chuyển nhiều mặt bằng giá cả bất động sản vốn đang ổn định ở mức thấp. Chưa kể tới việc dù lãi suất của các ngân hàng có thấp hơn đôi chút nhưng để các nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản tiếp cận được các nguồn vốn vẫn là cả một vấn đề phức tạp. Vì vậy hạ lãi suất hầu như không tác động nhiều. Chính vì vậy, những tháng tới, dự báo giá của nhiều phân khúc sẽ tiếp tục duy trì ở mức đi ngang mà ít có biến động tăng hay giảm quá nhiều. Thêm nữa, một thực tế hiện nay thị trường bất động sản đang có hiện tượng dư cung. Tất nhiên ở đây được hiểu là với hàng giá cao đang bị dư thừa do ít người có thu nhập đủ cao để sở hữu những căn nhà với giá hàng tỷ đồng còn thực tế cầu nhà ở đối với toàn xã hội thì vẫn đang rất lớn. Một số nhà đầu tư đến sàn đang băn khoăn nên hay không nên rút tiền đầu tư vào bất động sản ở thời điểm này.

Cùng tâm trạng như anh Hùng, đa số nhà đầu tư và quản lý các sàn bất động sản đều có chung nhận định, lãi suất ngân hàng tuy có giảm nhưng còn ở mức khiêm tốn. Do vậy, người có tiền gửi ngân hàng cũng chưa đến mức lo lắng quá khi tiền lãi giảm đến nỗi phải vội vàng rút tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản - vốn có nhiều mạo hiểm. Anh Vũ Ngọc Việt, Sàn giao dịch Bất động sản Gia Phát (TP Hạ Long) cho biết: Lãi suất ngân hàng hạ, nhưng để bán được hàng vẫn là điều rất khó khăn với các sàn, các đơn vị đầu tư kinh doanh bất động sản. Bởi lẽ, lãi suất hạ chỉ 2% nên gửi ngân hàng vẫn là kênh an toàn lúc này. Đầu tư vào bất động sản thời buổi khó khăn, dự án nhiều nhưng độ an toàn cần phải xem xét và tính toán cẩn thận, tránh mua phải dự án giá cao mà chưa biết lúc nào chủ đầu tư sẽ bàn giao.

Trông đợi một làn sóng đầu tư mới vào thị trường bất động sản để hâm nóng lại thị trường vốn đã nguội lạnh từ hơn 1 năm nay là tâm trạng của rất nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh trong những ngày này. Nhất là sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012, niềm tin vào nguồn lực đầu tư từ bên ngoài sẽ đến với tỉnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh qua đó kích cầu nhu cầu bất động sản của người dân và các nhà đầu tư mới. Những nhận định trên được minh chứng bằng thực tế trong khoảng nửa tháng nay, lưu lượng khách ghé thăm các sàn giao dịch bất động sản bắt đầu tăng hơn những tháng trước. Mặc dù lượng giao dịch thành công vẫn chiếm tỷ lệ không nhiều. Trước thực tế hiện nay, một số nhận định cho rằng, dù lãi suất có tiếp tục giảm mạnh hơn nữa thì thị trường cũng khó có thể có các đợt sóng mạnh, khó đẩy được lượng cầu bởi tâm lý của những người có nhu cầu thực luôn ngóng sự giảm giá thêm.

Thông tin về việc hạ lãi suất của các ngân hàng, cộng với việc mở tín dụng trong thời gian tới có thể sẽ giúp giải phóng hàng tồn kho bất động sản, tạo ra chu chuyển vốn cho nền kinh tế. Nếu lĩnh vực bất động sản được tháo gỡ một phần thì nhiều lĩnh vực khác cũng sẽ được tháo gỡ như xi măng, sắt thép và giúp giảm nợ xấu trong ngân hàng. Vì vậy mong rằng với sự đổi mới trong thu hút nguồn lực đầu tư từ bên ngoài của tỉnh, cộng hưởng với các chính sách tín dụng hỗ trợ từ Nhà nước thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh sẽ có những tín hiệu lạc quan hơn trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Quảng Ninh